Thành phố lớn nhất Nam Phi, Johannesburg, đã trải qua một đợt tuyết rơi đầu tiên sau hơn 11 năm, khiến người dân trong khu vực cảm thấy bất ngờ và háo hức. Đây cũng là lần đầu tiên một số trẻ em ở địa phương được thấy tuyết.

leftcenterrightdel
 Cậu bé Gabriel Sussman đón đợt tuyết đầu tiên tại công viên Zoo Lake ở Johannesburg. Ảnh: AFP/Getty Images

Theo báo The Guardian (Anh), mặc dù một số khu vực ở Nam Phi thường chứng kiến tuyết rơi trong các tháng mùa đông, từ tháng 6 đến tháng 8 hàng năm, nhưng Johannesburg đã trải qua 11 năm không có tuyết. Lần tuyết rơi gần nhất trước đó là vào tháng 8 năm 2012.

leftcenterrightdel
 Người dân chụp ảnh khi tuyết rơi trong công viên Zoo Lake ở Johannesburg. Ảnh: AFP/Getty Images

Người dân đã chia sẻ những cảm xúc khó tả trên mạng xã hội khi được chứng kiến cảnh tuyết hiếm này. Họ miêu tả nó như một "phép màu thần kỳ", "điều kỳ diệu" và một khởi đầu tuyệt vời cho tuần mới.

leftcenterrightdel
 Người đàn ông dắt ngựa khi tuyết rơi ở Công viên Delta, Johannesburg. Ảnh: Wikus de Wet/AFP/Getty Images

Theo Giáo sư Jennifer Fitchett, một chuyên gia địa lý tại Đại học Witwatersrand, nguyên nhân của đợt tuyết rơi này là do độ ẩm tăng cao, nhiệt độ giảm và gió lạnh. Ông cho biết hiện tượng này xảy ra mỗi 10 năm, hoặc thậm chí lâu hơn. Thành phố Johannesburg không phải là khu vực thường xuyên có tuyết rơi, do mùa đông khô lạnh và ít mưa. Ông giải thích rằng khu vực này sống trong áp suất cao, dẫn đến không có độ ẩm nhiều trong không khí.

leftcenterrightdel
 Những con đường phủ đầy tuyết ở Johannesburg. Ảnh: Anadolu/Getty Images

Theo Giáo sư Francois Engelbrecht, chuyên gia về khí hậu tại Đại học Witwatersrand, trung bình mỗi 5 năm sẽ có một đợt tuyết rơi ở Johannesburg. Tuy nhiên, những trận tuyết dày hơn như vào ngày 10 tháng 7 rất hiếm, chỉ xảy ra khoảng 10 đến 20 năm một lần.

leftcenterrightdel
 Trẻ em chơi dưới tuyết tại trường Laerskool Orion, ở Brackenhurst, ngoại ô phía nam Johannesburg, Nam Phi. Ảnh: Reuters

Mặc dù tuyết rơi mang lại niềm vui và kỷ niệm đáng nhớ cho một số người, nhưng nó cũng gây khó khăn cho những người lao động như tài xế giao hàng Chenjerai Murape. Ông phải vật lộn để làm ấm động cơ xe máy để khởi động, nếu không sẽ phải đạp xe cả ngày.

leftcenterrightdel
 Người phụ nữ ném tuyết lên không trung tại quảng trường phía trước tòa nhà văn phòng ở Johannesburg. Ảnh: AFP/Getty Images

Cơ quan thời tiết Nam Phi cảnh báo về không khí lạnh đang tấn công tỉnh Gauteng, nơi có Johannesburg và thủ đô Pretoria. Tuyết cũng đã rơi ở vùng than đá của tỉnh Mpumalanga, ảnh hưởng đến nhà máy điện của Eskom.

Các nhà chức trách cũng đã cảnh báo về nhiệt độ băng giá có thể gây ảnh hưởng đến người vô gia cư và gió mạnh và biển động có thể gây khó khăn cho tàu thuyền nhỏ ở bờ biển phía Đông Nam Phi.

Nguồn baotintuc
Link bài gốc

https://baotintuc.vn/the-gioi/nguoi-dan-o-thanh-pho-lon-nhat-nam-phi-don-dot-tuyet-roi-hiem-co-sau-11-nam-20230711115149540.htm