Reuters hôm 27/11 đăng các video quay bằng flycam ghi lại cuộc sống ở Dải Gaza trước khi nổ ra xung đột hôm 7/10. Video ghi lại cảnh các ngôi trường, nhà thờ Hồi giáo, đường phố ở Dải Gaza tấp nập người đi bộ trên vỉa hè hoặc lái xe dọc theo những cung đường rợp bóng cây.

leftcenterrightdel
 Người dân Palestine kiểm tra những thiệt hại sau cuộc không kích của Israel vào khu vực El-Remal ở thành phố Gaza

Flycam cũng ghi lại hình ảnh về trại tị nạn Beach, với những ngôi nhà xây bằng gạch san sát nhau. Đây là nơi sinh sống của gia đình những người tị nạn vì cuộc xung đột năm 1948, liên quan vấn đề Israel tuyên bố độc lập và thành lập nhà nước. Tại trại tị nạn Nusseirat, trẻ nhỏ hào hứng nhảy múa trên đường phố trong những ngày bình yên chưa nổ ra xung đột.

leftcenterrightdel
 Khung cảnh đổ nát ở Dải Gaza chụp từ trên cao hôm 26/11 (Ảnh: Reuters)

Reuters cũng công bố những video được quay sau khi Israel tấn công Dải Gaza hôm 7/10, cho thấy dải đất này bị tàn phá diện rộng, với những miệng hố còn bốc khói đen cùng các tòa nhà bị san phẳng. Đường phố vắng lặng, chỉ thi thoảng xuất hiện vài người đi qua những đống đổ nát. Các phương tiện như ôtô rất ít trên đường phố. Hãng tin mô tả cảnh tượng "hoang tàn như vùng đất trên Mặt Trăng".

Các cuộc tấn công kéo dài nhiều tuần của Israel vào Dải Gaza khiến khoảng 14.800 người thiệt mạng và gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo khi người dân nơi đây phải rời bỏ nhà cửa tìm nơi trú ẩn.

Các bệnh viện ở Dải Gaza đang vật lộn để cứu chữa người bị thương và tìm nơi chứa thi thể người thiệt mạng. Tình cảnh người dân ở dải đất ngày một khó khăn vì thiếu nguồn cung thực phẩm, nước và nhiên liệu.

Sau khi Hamas và quân đội Israel nhất trí ngừng bắn để trao trả con tin từ hôm 24/11, người dân Dải Gaza bắt đầu xuống đường nhiều hơn. Tuy nhiên, tại những nơi vốn đông dân cư như thành phố Khan Younis, thành phố miền trung Zahra và Gaza City ở phía bắc Dải Gaza, nhà dân giờ đây chỉ còn là đống gạch và bê tông.

Nguồn vnexpress
Link bài gốc

https://vnexpress.net/dai-gaza-hoang-tan-nhu-vung-dat-tren-mat-trang-4682104.html