Theo hãng tin Reuters, ngày 19/9, công ty Neuralink thông báo đã được một hội đồng đánh giá độc lập cho phép tuyển người tham gia cuộc thử nghiệm thiết bị cấy ghép vào não để điều trị cho bệnh nhân bị liệt của công ty.

Những bệnh nhân bị liệt do chấn thương tủy sống cổ hoặc bệnh xơ cứng teo cơ một bên có thể đủ điều kiện tham gia nghiên cứu của Neuralink. 

Tuy nhiên, theo hãng tin Guardian, công ty chưa cung cấp thông tin chi tiết về thời điểm, địa điểm tiến hành thử nghiệm cũng như số lượng người được phép tham gia thử nghiệm. Quá trình thử nghiệm dự kiến kéo dài khoảng 6 năm.

Theo Neuralink, quá trình nghiên cứu bao gồm sử dụng robot để cấy ghép chip vào khu vực não người chịu trách nhiệm kiểm soát cử động của cơ thể. 

Mục tiêu của nghiên cứu là cho phép con người có thể điều khiển con trỏ hoặc bàn phím máy tính chỉ bằng suy nghĩ đồng thời đánh giá độ an toàn, tính năng của con chip do công ty nghiên cứu và phát triển.

leftcenterrightdel
Tỷ phú Elon Musk thuyết trình bên cạnh robot phẫu thuật của Neuralink vào tháng 8/2020 (Ảnh: AFP). 

Theo hãng tin Reuters, ban đầu, Neuralink kỳ vọng được cấp phép cấy ghép thiết bị chip trên 10 bệnh nhân nhưng sau đó đã buộc phải đàm phán với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) để được thử nghiệm trên số lượng bệnh nhân thấp hơn. 

Trước đó, FDA từng quan ngại về an toàn đối với công nghệ của Neuralink. Hiện chưa rõ FDA đã chấp thuận cho phép Neuralink thử nghiệm trên bao nhiêu bệnh nhân.

Vào tháng 5, Neuralink thông báo đã được FDA chấp thuận cho nghiên cứu lâm sàng trên người đối với thiết bị chip cấy ghép vào não người do công ty nghiên cứu.

Theo tỷ phú Elon Musk, thiết bị chip do Neuralink nghiên cứu có thể được ứng dụng để điều trị một loạt bệnh và hội chứng như béo phì, tự kỷ, trầm cảm và tâm thần phân liệt.

Theo các chuyên gia, kể cả trong trường hợp thiết bị chip của Neuralink được chứng minh là an toàn để sử dụng trên người, công ty này có thể mất hơn một thập kỷ mới đưa được sản phẩm này vào sử dụng thương mại.

Trước đó, quá trình thử nghiệm trên động vật của Neuralink đã gây nhiều quan ngại sau khi có một số báo cáo chỉ ra quá trình thử nghiệm khiến động vật phải chịu đau đớn không cần thiết. 

Chia sẻ với hãng tin Reuters, một số cựu nhân viên của Neuralink dẫn lại một số trường hợp, thiết bị được cấy ghép vào những vị trí sai lệch ở lợn khiến những con vật này buộc phải được an tử.

Các cáo buộc trên đã khiến một số cơ quan chuyên trách của Mỹ mở cuộc điều tra, bao gồm cuộc điều tra của Bộ Nông nghiệp Mỹ về cáo buộc Neuralink ngược đãi động vật và Bộ giao thông vận tải Mỹ điều tra công ty liên quan cáo buộc Neuralink vận chuyển vật liệu nguy hiểm sinh học không đúng quy định. 


Nguồn Baogiaothong
Link bài gốc

https://www.baogiaothong.vn/cong-ty-cua-elon-musk-chuan-bi-thu-nghiem-cay-chip-vao-nao-nguoi-192230920155220411.htm