Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Chỉ thị số 14-CT/TU về “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý đô thị và trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội”.

leftcenterrightdel
 Hàng nghìn m2 đất tại xã Yên Mỹ đang có dấu hiệu xây dựng, sử dụng đất trái phép

Chỉ thị 14 nêu rõ, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các cấp, các ngành, đặc biệt là UBND các quận, huyện, thị xã cần chấn chỉnh kỷ cương, thực hiện chế độ xử lý trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm trong quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn. Thường xuyên phối hợp chặt chẽ trong công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý, đồng thời có chế tài gắn trực tiếp trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền cơ sở trong việc xử lý tồn tại cũ và phát sinh mới đối với các trường hợp vi phạm về đất đai, đặc biệt trong những trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, xây dựng công trình trái phép trên đất công, đất nông nghiệp, lâm nghiệp, vi phạm hành lang bảo vệ công trình hạ tầng giao thông, công trình an ninh, quốc phòng; tăng cường cơ chế tự quản, phát huy vai trò của nhân dân trong quản lý trật tự xây dựng.

leftcenterrightdel
 Khu đất đang trong quá trình xây dựng hoàn thiện để đưa vào sử dụng

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên khu đất rộng hàng nghìn m2 nằm ở phía Tây làng, xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì đang có dấu hiệu sử dụng sai mục đích. Ngoài những nhà xưởng, bến bãi tập kết phế liệu, bãi tập kết cát… đã được xây dựng từ trước thì thời điểm hiện tại vẫn xuất hiện nhà xưởng có dấu hiệu xây mới trái phép.

Chưa dừng lại đó, tại đây cũng xuất hiện khu vực đất mới được san lấp, xây dựng dở dang… việc này không chỉ vi phạm quy định pháp luật mà còn tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường. Điều đáng nói, từ địa điểm có dấu hiệu sai phạm cách UBND xã Yên Mỹ chỉ khoảng 300m.

Trước thực trạng trên, phóng viên đã đặt lịch làm việc với nội dung cụ thể, rõ ràng cho văn phòng ủy ban xã Yên Mỹ. Sau đó nhận được thông tin, ông Nguyễn Hồng Dương- Chủ tịch UBND xã Yên Mỹ phân công cho ông Nguyễn Thành Long- Phó Chủ tịch UBND xã trao đổi.

Tuy nhiên, khi ông Long hẹn đến để trao đổi thì thật bất ngờ trước sự trao đổi của vị Phó Chủ tịch này: “Qua phản ánh của phóng viên, đại diện cho chính quyền xã sẽ tiếp nhận và cho rà soát lại, giao cho cơ quan chuyên môn kiểm tra lại. Sau bọn anh sẽ trả lời những đơn vị có chức trách nhiệm vụ, đúng thẩm quyền”.

leftcenterrightdel
 Có chế tài gắn trực tiếp trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền cơ sở trong việc xử lý tồn tại cũ và phát sinh mới đối với các trường hợp vi phạm về đất đai, xây dựng

Theo điều Điều 208, Luật Đất đai 2013 quy định: Chủ tịch UBND các cấp có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại địa phương.

Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

Qua thông tin trên, kính chuyển nội dung đến UBND TP. Hà Nội, UBND huyện Thanh Trì cùng các cơ quan chức năng làm rõ, xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể thiếu giám sát trong công tác quản lý đất đai, xây dựng tại xã Yên Mỹ (nếu có).

Nguồn moitruongxaydungvn
Link bài gốc

https://moitruongxaydungvn.vn/xa-yen-my-thanh-tri-hang-nghin-m2-dat-su-dung-sai-muc-dich-bao-gio-duoc-xu-ly-dut-diem