Trường Mầm non Cửa Nam đã xây dựng từ năm 2000, và với diện tích 650m2 và 8 phòng học, nó không thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của học sinh. Thời gian qua, dân số đã tăng nhanh, khiến trường trở nên chật hẹp và không đủ sức chứa. 

leftcenterrightdel
 Trường Mầm non Cửa Nam (cũ) thời điểm chưa bị tháo dỡ bàn giao cho đơn vị trúng đấu giá

Để giải quyết tình trạng trường cũ không đáp ứng nhu cầu, UBND tỉnh Nghệ An đã quyết định xây dựng trường Mầm non Cửa Nam mới trên một diện tích dự kiến khoảng 4.000m2. Tuy nhiên, quá trình đấu giá đất trường cũ diễn ra chậm, và kế hoạch xây dựng mới đã gặp nhiều trở ngại.

Vướng mắc quy hoạch

Sau khi UBND thành phố Vinh xác định vị trí xây trường mới, đã phát hiện rằng quy hoạch 1/500 đã xây dựng trước đó xâm phạm vào di tích hố bom nằm trong khoanh vùng bảo vệ thành cổ Vinh. Vì vậy, địa điểm xây trường mới đã phải thay đổi.

leftcenterrightdel
 Cơ sở vật chất của Trường Mầm non Cửa Nam (cũ) đã bàn giao cho người trúng đấu giá tháo dỡ và trở thành khu đất trống

Vì quá trình xây dựng trường mới bị trì hoãn do vướng mắc quy hoạch, UBND thành phố Vinh đã thuê khu vực tầng 3 của Công ty TNHH Hoa Thường để tổ chức dạy học tạm thời cho hơn 200 học sinh Trường Mầm non Cửa Nam trong năm học 2023-2024.

Ông Nguyễn Ngọc Phong - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng thành phố Vinh cho biết: “Dự án trường mầm non phường Cửa Nam có mức đầu tư dự kiến hơn 50 tỷ đồng, do UBND thành phố Vinh làm chủ đầu tư. Nhưng vị trí được phê duyệt xây dựng trường vướng điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 dự án hào thành cổ nên không triển khai được. Hiện theo quy hoạch mới trường không xây dựng ở vị trí cũ nữa mà chuyển sang vị trí khác. Do chưa có quyết định điều chỉnh quy hoạch nên chúng tôi chưa thể triển khai xây dựng dự án được".

Ngân sách và hợp đồng thuê chỗ dạy học

leftcenterrightdel
 Trường Mầm non Cửa Nam phải thuê cơ sở vật chất của một công ty để làm địa điểm dạy học vì chưa có trường mới

UBND thành phố Vinh đã phải dùng ngân sách để trả tiền thuê khu vực tầng 3 của Công ty TNHH Hoa Thường để làm trường tạm thời. Hợp đồng thuê này đã được ký vào tháng 6/2023, với số tiền thuê là 75 triệu đồng/tháng cho tổng diện tích khoảng 1.800m2.

leftcenterrightdel
 Khu vực tầng 3 của Công ty TNHH Hoa Thường được chính quyền thuê để làm nơi học tập cho các em học sinh Trường Mầm non Cửa Nam

Triển khai xây dựng trường mới, hiện tại việc triển khai xây dựng trường Mầm non Cửa Nam mới vẫn chưa thể tiến hành do vẫn còn vướng mắc liên quan đến quy hoạch.

Tình hình này đã tạo ra nhiều khó khăn cho học sinh và quyền giáo dục ở thành phố Vinh, và cần được giải quyết một cách nhanh chóng để đảm bảo chất lượng giáo dục và sự an toàn của học sinh.

Nguồn phapluat
Link bài gốc

https://phapluat.baoxaydung.com.vn/thanh-pho-vinh-truong-cu-bi-ban-truong-moi-chua-xay-chinh-quyen-chi-ngan-sach-thue-dia-diem-lam-truong-tam-7125.html