leftcenterrightdel
 Quá trình thi công hàng mục cống thoát nước tại Dự án cải tạo, nâng cấp đường trục xã Phương Trung đoạn từ QL 21 lên đê sông Đáy có dấu hiệu thi công ẩu, sai thiết kế

Được biết, Dự án cải tạo nâng cấp đường trục xã Phương Trung đoạn từ QL21B lên đê sông Đáy đã được UBND huyện Thanh Oai phê duyệt. Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH xây dựng và Thương Mại 28/10, đơn vị tư vấn giám sát là Công ty CPTVXD & KDTM Hưng Phát. Dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách của huyện Thanh Oai và đơn vị quản lý dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thanh Oai.

Tuy nhiên, thời gian vừa qua, Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của nhiều hộ dân sinh sống trên địa bàn xã Phương Trung (Thanh Oai, Hà Nội) về việc Dự án cải tạo nâng cấp đường trục xã Phương Trung đoạn từ QL21B lên đê sông Đáy thi công không đảm bảo chất lượng và không tuân thủ theo hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công đã được phê duyệt. Bên cạnh đó, việc “cắt xén” các công đoạn khiến công trình nhanh xuống cấp.

Ông Phạm Văn T, sống tại xã Phương Trung bức xúc: “Tôi cũng làm nghề xây dựng, nên khi thấy họ thi công cắt bớt hết các công đoạn trong quá trình thi công hạng mục cống thoát nước của Dự án cải tạo, nâng cấp đường trục xã Phương Trung, tôi thấy rất lo lắng cho chất lượng của công trình. Thông thường khi thi công cống thoát nước, họ phải có lớp cát đệm và một lớp bê tông lót, nhưng tôi thấy họ thi công không có lớp cát đệm, không có bê tông lót. Chỉ thấy họ dùng máy múc, múc tới đâu cho cống xuống rồi đặt tấm đan lên bề mặt, sau đó kéo đất đá chèn vào là xong”.

Theo ghi nhận của phóng viên của phóng viên ngày 15/3/2022, toàn bộ quá trình thi công đã bị đơn vị thi công “cắt gọn”, họ dùng máy múc cào hệ thống cống cũ, moi rác thải và gạch đá lên, rồi đặt cống xuống tại hạng mục cống thoát nước trên địa bàn xã Phương Trung. Quá trình thi công đã bị “tối giản” bỏ qua các bước không tuân theo yêu cầu của bản thiết kế thi công.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Việt Hùng - Chủ tịch UBND xã Phương Trung cho biết: “Dự án cải tạo nâng cấp đường trục xã Phương Trung đoạn từ QL21B lên đê sông Đáy do UBND huyện làm chủ đầu tư, xã chỉ là đơn vị thụ hưởng. Nhưng tôi khẳng định việc dân phản ánh về đơn vị thi công chỉ móc lên rồi thả cống xuống là có thật, tôi yêu cầu nhấc lên làm lại rồi, đổ lại rồi, mặc dù theo thiết kế không có đổ bê tông lót nhưng họ cũng phải làm”.

Phóng viên đã hỏi ông Hùng về thời gian UBND xã yêu cầu đơn vị thi công nhấc lên làm lại vào khoảng thời gian nào? Thì ông Hùng nói không nhớ và “UBND xã đã có biên bản yêu cầu đơn vị thi công làm lại nhưng biên bản này đơn vị thi công và Ban quản lý Dự án huyện cầm nên các anh chị lên đó họ sẽ cung cấp”.

leftcenterrightdel
 Ông Phạm Việt Hùng - Chủ tịch UBND xã Phương Trung xác nhận đơn vị thi công hạng mục cống thoát nước chỉ móc lên rồi thả cống xuống là có thật

Nhằm tìm hiểu rõ hơn về chất lượng của dự án, phóng viên đã có buổi làm việc với Ban quản lý Dự án huyện Thanh Oai. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tuấn Khải - Giám đốc Ban quản lý Dự án huyện Thanh Oai cho biết: “Tôi mới về ban được một năm, nên không nắm được có dự án này. Bởi dự án này được thi công từ năm 2020 và tôi có giao cho bên dưới kiểm tra lại”.

Sau đó, ông Khải gọi cho cán bộ của Ban lên cùng làm việc với phóng viên. Trong buổi làm việc, 2 cán bộ này có đưa ra một Biên bản xử lý hiện trường đề ngày 08/09/2020 và 1 Tờ trình số 40TTR-UBND ngày 10/09/2020 của UBND xã Phương Trung do ông Phạm Việt Hùng - Chủ tịch UBND xã đã ký.

Theo nội dung biên bản cho biết: Dự án được khởi công ngày 2/7/2020. Đơn vị thi công hạng mục cống thoát nước bên phải tuyến từ cọc D1(km 0+25,64) đến cọc 7+9, 14m (km0+173,28) đến ngày 06/9/2020 đơn vị thi công đã đào, hạ lắp đặt hoàn thiện hạng mục cống tại lý trình trên. Qua kiểm tra đoạn cống đã lắp đặt chúng tôi thấy lún và nghiêng cống. Các bên cùng thống nhất tạm thời dừng thi công để tiến hành kiểm tra nền móng và thấy theo thiết kế phần đáy cống lót cát và hạ cống trên nền đất yếu không đảm bảo yếu tố kỹ thuật và độ ổn định của cống là nguyên nhân gây ra hiện tượng lún, nghiêng cống.

Do công trình không thực hiện khoan khảo sát địa chất vì vậy chúng tôi căn cứ địa chất nền móng thực tế thi công tại hiện trường kết hợp thiết kế bản vẽ mặt đường được thiết kế dải bê tông nhựa phủ toàn bộ trên hệ thống rãnh thoát nước không đảm bảo đến độ ổn định tính bền vững của mặt đường sau này. Để đảm bảo tiến độ thi công công trình an toàn lao động do tuyến đường 2 bên là nhà dân thường xuyên sinh hoạt do vậy chúng tôi thống nhất cho xử lý kỹ thuật như sau: Cắt bỏ toàn bộ phần lót cát đệm 10cm bằng cấp phối đá dăm tạo phẳng đầm chặt 5cm và bổ sung đổ bê tông lót dày 10cm mác 150.

Điều đáng nói, trong biên bản xử lý hiện trường và tờ trình xin đầu tư xây dựng bổ sung gia cố phần nền móng rãnh cống thoát nước của Dự án cải tạo, nâng cấp đường trục xã Phương Trung đoạn từ QL21 lên đê sông Đáy do ông Phạm Việt Hùng – Chủ tịch UBND xã Phương Trung đã ký gửi UBND huyện Thanh Oai và Phòng Tài chính kế hoạch huyện Thanh Oai lại cho rằng do nền đất yếu, không đảm bảo yếu tố kỹ thuật và độ ổn định của cổng, là nguyên nhân gây ra hiện tượng lún, nghiêng cổng. Tuy nhiên, trên thực tế và tại buổi trao đổi với phóng viên, ông Hùng lại thừa nhận việc người dân phản ánh về việc đơn vị thi công chỉ móc lên rồi thả cống xuống là có thật, “tôi yêu cầu nhấc lên làm lại rồi, đổ lại rồi, mặc dù theo thiết kế không có đổ bê tông lót nhưng họ cũng phải làm”. Sự mâu thuẫn ở đây là việc vị Chủ tịch xã trao đổi với phóng viên và tờ trình lên UBND huyện lại có nội dung khác nhau. Mặt khác, UBND xã Phương Trung cũng như người dân sinh sống trên địa bàn xã Phương Trung chỉ là đơn vị thụ hưởng. Vì vậy, Tờ trình số 40TTR-UBND ngày 10/09/2020 của UBND xã Phương Trung gửi UBND huyện Thanh Oai và Phòng Tài chính kế hoạch huyện Thanh Oai để xin đầu tư xây dựng bổ sung gia cố phần nền móng rãnh cống thoát nước của Dự án cải tạo, nâng cấp đường trục xã Phương Trung đoạn từ QL 21 lên đê sông Đáy liệu có đúng thẩm quyền?. Trong khi đó, đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH xây dựng và Thương Mại 28/10 lại không có ý kiến gì.

leftcenterrightdel
 Dự án đã được nghiệm thu và đưa vào sử dụng nhưng điều khiến dư luận lo lắng nhất vẫn là chất lượng của công trình liệu có đảm bảo độ bền?

Trước những điểm “bất thường” về một Biên bản xử lý hiện trường đề ngày 08/09/2020 và một Tờ trình số 40TTR-UBND ngày 10/09/2020 của UBND xã Phương Trung do ông Phạm Việt Hùng - Chủ tịch UBND xã đã ký. Phóng viên đề nghị tiếp cận quyết định đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thay đổi thiết kế thì 2 vị cán bộ của Ban quản lý Dự án huyện Thanh Oai lại lấy lý do hồ sơ đã cất vào kho và chưa tìm được. Lúc này ông Khải - Giám đốc Ban quản lý Dự án huyện Thanh Oai nói: Vậy 2 tờ này lấy từ đâu thì 2 vị cán bộ này ấp úng nói: “Em lấy từ kho ạ”. Ông Khải nói tiếp, “Vậy lên lấy quyết định cho họ xem”. Thì 2 vị cán bộ này nói: “Thôi để tìm sau ạ, giờ khó tìm lắm”. Sau khi làm việc xong với Ban quản lý Dự án huyện Thanh Oai, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với ông Khải nhằm tiếp cận quyết định điều chỉnh thiết kế nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Một điểm nữa là việc dự án này đã được thi công từ năm 2020, tuy nhiên, thời điểm phóng viên ghi nhận hiện trường thi công hạng mục cống thoát nước lại vào tháng 3/2022. Đây cũng là dấu hỏi lớn cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng.

Trước những vấn đề nêu trên khiến dư luận không khỏi đặt ra nghi vấn: Liệu Dự án cải tạo nâng cấp đường trục xã Phương Trung đoạn từ QL21B lên đê sông Đáy thi công có đảm bảo theo đúng thiết kế đã phê duyệt? Nếu để xảy ra sự cố thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Liệu có thể coi việc thi công “cắt gọt” nhanh của Công ty TNHH xây dựng và Thương Mại 28/10 là đang có dấu hiệu rút ruột công trình hay không?

Đề nghị UBND Thành phố Hà Nội, Công an Thành phố Hà Nội và UBND huyện Thanh Oai cần vào cuộc kiểm tra và xử lý nghiêm nếu có việc rút ruột công trình tại Dự án cải tạo nâng cấp đường trục xã Phương Trung đoạn từ QL21B lên đê sông Đáy.

Nguồn phapluat
Link bài gốc

https://phapluat.baoxaydung.com.vn/thanh-oai-ha-noi-can-lam-ro-chat-luong-du-an-cai-tao-nang-cap-duong-truc-xa-phuong-trung-7177.html