Trong bán kính 100 m trên phố Lò Đúc, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng đang có bốn cây sao đen bị chết khô ở trước cửa các nhà số 34, 65, 71 và 93. Tuy nhiên, phường và Công ty Công viên cây xanh Hà Nội vẫn chưa xác định được thời điểm và nguyên nhân cây chết.

Hiện bốn cây sao đen này đã trụi hết lá, giống như củi khô. Trong đó, cây trước nhà số 71 đường kính 60 cm, cao 12,5 m, được xác định chết từ năm 2019. Cây trước nhà số 65 đường kính 60 cm, cao 12,5 m chết cuối năm 2023.

"Cây sao vào mùa rụng lá nên khó phân biệt sống hay chết", ông Trần Đức Quyền, Phó chủ tịch phường Phạm Đình Hổ, giải thích.

leftcenterrightdel
 Cây sao đen trăm tuổi trước nhà số 65 Lò Đúc đã được chặt hạ chỉ còn phần gốc. Ảnh: Võ Hải

Trước đó năm 2019, một số người dân đã trình báo phường cây trước nhà số 71 bị "đầu độc" bằng đổ xi măng và axit. Trong khi chính quyền chưa có câu trả lời thì lại có thông tin cây sao trước nhà số 65 bị chết.

Kết quả kiểm tra hiện trường ngày 23/11/2023 cho thấy hai cây sao trước nhà số 71 và 65 có dấu hiệu bị xâm hại, gốc bị bịt kín bằng xi măng và đều "nằm trước cửa công trình đang xây dựng". Công ty Công viên cây xanh Hà Nội đã đề nghị Đội Trật tự xây dựng đô thị quận Hai Bà Trưng và UBND phường Phạm Đình Hổ kiểm tra, xử lý hành vi xâm hại cây.

Một tháng sau, chủ nhà số 65 Lò Đúc có đơn đề nghị chính quyền xử lý cây sao chết khô trước nhà để đảm bảo an toàn. Trong khi sự việc chưa được làm rõ, phường Phạm Đình Hổ lại có văn bản đề nghị Sở Xây dựng và Công ty Công viên cây xanh xử lý, trồng thay thế cây bị chết, kèm theo đơn của chủ nhà này.

leftcenterrightdel
Cây sao đen trước cửa nhà số 34 Lò Đúc đã chết nhưng đơn vị quản lý chưa có phương án xử lý. Ảnh: Võ Hải 

Ngày 12/3, Trung tâm Quản lý hạ tầng TP Hà Nội, Công ty Công viên cây xanh và phường thống nhất chặt hạ, đánh gốc các cây sao đen đã chết trên phố Lò Đúc. Tuy nhiên, khi công nhân chuẩn bị đánh gốc cây sao trước nhà số 65 thì nhiều người dân cho rằng cần giữ lại để xác minh thông tin cây bị xâm hại.

"Trước ý kiến trái chiều, chúng tôi tạm dừng chuyển gốc cây và tiếp tục kiến nghị chính quyền xác minh thông tin cây bị xâm hại", ông Nguyễn Đức Mạnh, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội nói, cho biết thêm nửa năm nay chưa nhận được phản hồi của phường Phạm Đình Hổ về đề xuất kiểm tra, xử lý hành vi xâm hại cây.

Trong khi đó, Phó chủ tịch phường Phạm Đình Hổ nói địa bàn có hàng chục cây xanh bị chết khô và đã nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng kiểm tra, thay thế để đảm bảo an toàn cho người dân. Phường sẽ kiểm tra, xác minh sau khi cơ quan chuyên môn có ý kiến.

leftcenterrightdel
 Cây sao đen chết khô trước công trình xây dựng số 93 Lò Đúc. Ảnh: Võ Hải

Về hướng xử lý những cây chết, ông Trần Tuấn Anh, Phó giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật, cho hay phương án thứ nhất là cắt cành để tránh nguy cơ gãy đổ nếu xác định cây không bị sâu mục gốc. Phần thân và gốc được để lại, chờ cơ quan chức năng điều tra. Sau khi có kết luận, Công ty Công viên cây xanh sẽ chặt hạ và khảo sát hiện trạng để trồng cây mới thay thế.

Phương án thứ hai, nếu cây đã bị mục gốc thì chặt hạ ngay và khảo sát để trồng thay cây mới. "Cây trước nhà số 65 sẽ được để lại phần thân và gốc chờ chính quyền địa phương xác minh", ông Tuấn Anh nói.

Sao đen nằm ở nhóm III trong danh sách gỗ quý của Việt Nam. Cây được trồng trên phố Lò Đúc vào những năm 1905-1910. Hiện trên phố này còn 134 cây sao đen, trong đó khoảng 50 cây hơn 100 năm tuổi.

Cùng với những cây cơm nguội ở phố Yên Phụ, cây sấu ở phố Trần Hưng Đạo, Trần Phú, cây bàng ở phố Lý Thường Kiệt, cây hoa sữa đường Nguyễn Du..., những cây sao đen ở phố Lò Đúc đã tạo nên nét đẹp riêng cho Hà Nội.

Nguồn vnexpress
Link bài gốc

https://vnexpress.net/sao-den-tram-tuoi-chet-kho-tren-pho-lo-duc-4726777.html