Trước đó, vụ việc này đã gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận về trách nhiệm quản lý và giám sát xây dựng của cơ quan chức năng tại địa phương.

Nhiều ý kiến lo ngại rằng, các quy định pháp luật về xây dựng đã không được tuân thủ, đang làm ảnh hưởng không nhỏ đến vấn đề quản lý xây dựng, tạo ra các tiền lệ xấu trong công tác quản lý, xử lý vi phạm trong tương lai. Chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng cần phải có những biện pháp xử lý kịp thời để giải quyết dứt điểm vấn đề này, đảm bảo thượng tôn pháp luật và bảo vệ quyền lợi của cộng đồng dân cư.

Thông tin tới báo chí về những vi phạm xây dựng của Công ty TNHH Tập đoàn Quốc tế Phượng Hoàng (Công ty Phượng Hoàng), ngày 22/7/2024, trả lời báo chí một lãnh đạo UBND TP Bắc Ninh cho biết UBND tỉnh và các sở ngành đã có chủ trương và đến nay cơ bản mọi việc đã được xử lý.

leftcenterrightdel
 Công trình quán bar xây dựng không phép của Công ty TNHH Tập đoàn Quốc tế Phượng Hoàng trên đồi Pháo Thủ

Trong khi đó, theo Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh Nguyễn Việt Hùng, công trình vi phạm này vướng mắc một số thủ tục về quy hoạch. Hiện các cơ quan chức năng của tỉnh đang xử lý và sẽ cung cấp thông tin sau.

Trước đó, ngày 23/8/2023, UBND thành phố Bắc Ninh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra vi phạm trật tự xây dựng tại Công ty TNHH Tập đoàn quốc tế Phượng Hoàng tại đồi Pháo Thủ, khu 6, phường Đáp Cầu.

Qua kiểm tra, phát hiện Công ty TNHH Tập đoàn quốc tế Phượng Hoàng đã thực hiện việc thi công xây dựng trên diện tích 23x42m (trước đây là khu vực sân thể thao, tennis) dựng khung thép, lợp tôn, để hình thành quán bar. Thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư không cung cấp, xuất trình được giấy phép xây dựng.

Trên cơ sở vi phạm, đến ngày 28/8/2023, UBND TP Bắc Ninh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Tập đoàn quốc tế Phượng Hoàng (người đại diện là ông Nguyễn Quốc Khánh - Tổng Giám đốc Công ty) vì đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng với số tiền 130 triệu đồng.

Ngoài ra, UBND TP Bắc Ninh cho thời hạn 90 ngày hoàn thiện hồ sơ cấp phép, hết thời hạn này nếu không xuất trình được giấy phép xây dựng buộc công ty phải tự tháo dỡ công trình vi phạm, tổ chức vi phạm không thực hiện sẽ thực hiện biện pháp cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Đến ngày 15/9/2023, UBND TP Bắc Ninh họp xem xét đề nghị của Công ty TNHH Tập đoàn Quốc tế Phượng Hoàng về các nội dung: Điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu du lịch quốc tế Phượng Hoàng tại phường Đáp Cầu; xem xét cho hoàn thiện hồ sơ cấp phép xây dựng công trình trong khi chờ quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết được duyệt và một số nội dung khác liên quan.

Dự cuộc họp trên có lãnh đạo TP Bắc Ninh, đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng, thủ trưởng một số cơ quan, đơn vị thành phố, phường Đáp Cầu và đại diện Công ty TNHH Tập đoàn Quốc tế Phượng Hoàng. Tại cuộc họp, xét đề nghị của Công ty Phượng Hoàng và ý kiến của các Sở, ngành, phòng, ban, đơn vị liên quan, Chủ tịch UBND TP Bắc Ninh Nguyễn Song Hà yêu cầu Công ty Phượng Hoàng thuê các đơn vị tư vấn để đo đạc, kiểm tra đất đai, công trình xây dựng và xin xác nhận của cơ quan có thẩm quyền xong trước ngày 30/9/2023.

Đồng thời đề nghị UBND tỉnh giao UBND thành phố chủ trì, phối hợp với Sở xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy (Công an tỉnh) cùng các đơn vị liên quan nghiên cứu, rà soát quy hoạch, hiện trạng công trình, đất đai đối chiếu với các quy định của pháp luật để đề xuất, báo cáo UBND tỉnh xem xét cho chủ trương điều chỉnh quy hoạch chi tiết theo đề nghị của Công ty Phượng Hoàng.

Nguồn
Link bài gốc