Thời gian gần đây, trên các website và phương tiện truyền thông rầm rộ quảng cáo, giới thiệu về sản phẩm máy lọc nước Napowin của Công ty TNHH Napowin (Công ty Napowin). Theo đó, máy lọc nước Napowin ra đời nhằm cung cấp các giải pháp về nước sạch và tinh khiết, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Thế nhưng vào ngày 7/3/2023, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh Nông thôn (Sở NN&PTNT tỉnh Trà Vinh) đã có báo cáo số 64/BC-TTN gửi Sở NN&PTNT tỉnh Trà Vinh về việc khảo sát nguồn nước sinh hoạt và đề xuất biện pháp khắc phục. Trong đó kết luận, nguồn nước lọc từ máy lọc nước mang thương hiệu Napowin của Công ty TNHH Napowin (địa chỉ tại số 52 Đường Vĩnh Phú 41, KP Bình Phước, Phường Vĩnh Phú,  TP.Thuận An, Bình Dương) sản xuất không đủ tiêu chuẩn và không đảm bảo an toàn để dùng trực tiếp.

Cụ thể, nội dung Báo cáo Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh Nông thôn tỉnh Trà Vinh nêu rõ: “Căn cứ kết quả thử nghiệm của Viện Kiểm nghiệm và kiểm định chất lượng VNTEST về chứng nhận thử nghiệm Công ty TNHH Napowin, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn nhận thấy kết quả thử nghiệm thực hiện theo quy chuẩn 01-1:2018/BYT là không đúng quy định.

Ngoài ra, nguồn nước sinh hoạt xử lý bằng sản phẩm máy lọc nước Napowin và đạt chuẩn nước uống trực tiếp thì chất lượng nước đầu ra phải đảm bảo theo Quy chuẩn nước uống đóng chai (QCVN 6-1:2010/BYT) và giới hạn cho phép của chỉ tiêu Coliforms < 2 CFU/100ML và E.coli là 0 CFU/00mL. (Kết quả thử nghiệm của Công ty đổi với chỉ tiêu E.coli là 2 CFU/100mL. không đảm bảo an toàn)”.

leftcenterrightdel
 Báo cáo của Trung tâm nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Trà Vinh cho thấy, nguồn nước sau khi xử lý bằng máy lọc nước Napowin do Công ty TNHH Napowin sản xuất không đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng.

Từ nội dung Báo cáo này, có thể nhận thấy nguồn nước sau khi xử lý bằng máy lọc nước Napowin do Công ty TNHH Napowin sản xuất không đáp ứng tiêu chuẩn về chất lượng của các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Cụ thể, một số chỉ số về đảm bảo an toàn liên quan đến chất lượng nguồn nước của máy lọc nước Napowin đã vượt quá quy chuẩn cho phép.

Bên cạnh đó, Báo cáo của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh Nông thôn tỉnh Trà Vinh cũng khẳng định, việc Công ty TNHH Napowin gửi Tờ trình tới các cơ quan chức năng về việc khảo sát nguồn nước sinh hoạt và đề xuất biện pháp khắc phục thực chất lại là việc giới thiệu quảng bá sản phẩm, không đúng với bản chất sự việc.

Đi sâu tìm hiểu về sản phẩm máy lọc nước Napowin, phóng viên còn phát hiện xung quanh thương hiệu Napowin hiện đang tồn tại hàng loạt vấn đề khó lý giải. Theo đó, trên các sản phẩm máy lọc nước của Công ty TNHH Napowin khi được bán ra thị trường thường được dán tem nền màu vàng chữ xanh với các nội dung: “Cục Sở hữu trí tuệ chứng nhận Napowin nâng tầm giá trị cuộc sống. Nhãn hiệu đã được cấp văn bằng bảo hộ tại Việt Nam”. Những chiếc tem này khiến người tiêu dùng lầm tưởng rằng các sản phẩm thuộc thương hiệu Napowin được Cục Sở hữu trí tuệ cấp tem đảm bảo, từ đó cảm thấy tin tưởng hơn vào chất lượng sản phẩm.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu được biết, Cục Sở hữu trí tuệ chỉ cấp Văn bản chứng nhận cho các nhãn hiệu, hoàn toàn không có việc Cục này cấp tem dán sản phẩm cho bất cứ đơn vị nào để dán lên sản phẩm. Bên cạnh đó, nhãn hiệu Napowin hiện tại cũng chưa được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng chứng nhận. 

Chính vì vậy, dư luận không khỏi hoài nghi về việc những chiếc tem mà Công ty Napowin đang dùng để dán trên các sản phẩm của mình là có phải là tem giả hay không? Việc Công ty này sử dụng tem có nội dung như đã nêu trên có phải là hành vi mạo danh, sử dụng nội dung không có thật để quảng bá sản phẩm máy lọc nước nhằm lừa dối người tiêu dùng.

leftcenterrightdel
Nghi vấn về tính pháp lý về chiếc tem dán trên sản phẩm. 

Dù tồn tại nhiều nghi vấn liên quan đến chất lượng nguồn nước không đảm an toàn, nghi vấn mạo danh Cục Sở hữu trí tuệ để dán tem giả lên sản phẩm thế nhưng các sản phẩm máy lọc nước đến từ thương hiệu Napowin lại đang được bán rất rộng rãi tại hàng loạt tỉnh, thành như: Trà Vinh, Kiên Giang, Hậu Giang, Vĩnh Long, Gia Lai …

Bằng cách liên kết với Hội nông dân các xã, huyện tại nhiều địa phương, Công ty TNHH Napowin đã tổ chức những buổi hội thảo dưới danh nghĩa “tư vấn giải pháp khắc phục nguồn nước sinh hoạt trên địa bàn”; nhưng trên thực tế lại bị biến tướng thành những buổi giới thiệu sản phẩm nhằm chào bán máy lọc nước cho người dân một cách “vô tội vạ”.

Như vào thời điểm cuối tháng 5 đầu tháng 6/2023, Công ty Napowin liên kết với Hội nông dân huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang để tổ chức buổi tư vấn. Dù trong văn bản chỉ đạo của UBND huyện Gò Quao đã nhấn mạnh đây là buổi “tư vấn giải pháp khắc phục nguồn nước sinh hoạt trên địa bàn huyện Gò Quao” và “không được thực hiện bất cứ nội dung nào ngoài nội dung đã chỉ đạo theo công văn ban hành ngày 4/5/2023”, nhưng Công ty Napowin đã thông qua các buổi tư vấn này để bán hàng.

Thậm chí, trong kế hoạch công ty này gửi Hội nông dân huyện Gò Quao còn cho thấy gần như có chỉ tiêu lắp đặt máy lọc nước được “quy định” theo từng xã trên địa bàn huyện. Điều đáng nói, giá máy lọc nước Napowin không hề thấp, lên tới 6,2 triệu đồng/máy.

Tình trạng này làm dấy lên câu hỏi liệu Công ty TNHH Napowin – chủ nhân thương hiệu máy lọc nước Napowin có đang coi thường quy định của pháp luật; coi thường sức khoẻ người dân; lừa dối người tiêu dùng hòng trục lợi hay không khi hàng ngày hàng giờ vẫn bán tràn lan ra thị trường những sản phẩm không đạt chất lượng, không đảm bảo an toàn dù đã được cơ quan chức năng cảnh báo rõ ràng?



Nguồn VietQ
Link bài gốc

https://vietq.vn/nguon-nuoc-sinh-hoat-xu-ly-tu-may-loc-nuoc-napowin-khong-dam-bao-d213735.html