Một trong hai studio chụp ảnh cưới cho Nguyễn Quang Hải và Chu Thanh Huyền bất ngờ xóa hết ảnh của cặp đôi trên các tài khoản mạng xã hội của mình. Studio này cũng đăng tin nhắn chuyển khoản 70 triệu đồng từ vợ chồng Quang Hải với dòng chú thích: "Cuộc sống thật khó khăn bắt người ta lựa chọn là lấy tiền hay dùng ảnh thì mình đã quyết tâm chạy theo đồng tiền".

Trao đổi với Tri thức - Znews, chị N.T.T, quản lý truyền thông của sự kiện đám cưới Quang Hải - Thanh Huyền, đã nêu quan điểm từ phía cặp đôi. Theo đó, khi cả hai bên dừng hợp tác, phía studio báo giá gói chụp là 70 triệu đồng, nhưng trước đó đã đăng nhiều hình ảnh của Quang Hải - Thanh Huyền lên mạng xã hội.

"Lúc đầu, chúng tôi tưởng được tài trợ 100%", chị N.T.T nói. Tuy nhiên, sau khi nghe studio báo giá, Quang Hải đã trả tiền và yêu cầu studio gỡ ảnh xuống.

"Anh ấy (chủ studio) cũng chấp nhận, nhưng không hiểu sao lại lên mạng bất mãn như thế".

Có thể thấy mâu thuẫn giữa vợ chồng Quang Hải và studio ảnh cưới bắt nguồn từ việc cả hai bên có những kỳ vọng, mong muốn khác nhau nhưng đã không thỏa thuận, làm rõ từ trước. Sự việc này cũng không hề hiếm gặp. Trong khi nhiều studio thường đăng ảnh khách hàng lên mạng xã hội để quảng bá thương hiệu, không phải cô dâu chú rể nào cũng cảm thấy thoải mái với điều này.

leftcenterrightdel
 Quang Hải và Thanh Huyền trong đám cưới hôm 28/3 (Ảnh: Bảo Ngọc)

Đăng ảnh không xin phép

Chị Châu Phương (32 tuổi) mong muốn tổ chức một đám cưới nhỏ gọn, riêng tư vào hai năm trước. Chị dự định chỉ mời những bạn bè thân thiết, thay vì mời kiểu "có qua có lại, ai từng mời mình thì mình gửi thiệp lại".

Thế nhưng, chỉ sau một đêm, đám cưới "riêng tư" của chị đã được hàng trăm người chúc mừng trên Facebook. Nguyên nhân là vì studio ảnh cưới đã đăng gần hết bộ ảnh rồi gắn thẻ cả hai vợ chồng chị.

"Sáng hôm sau, tôi thấy hàng chục thông báo. Một số người còn nhắn tin riêng để chúc mừng", chị Phương nói.

Vợ chồng chị Phương sau đó đã nhắn tin yêu cầu studio gỡ hết hình ảnh của mình xuống. "Họ đăng ảnh tôi như điều hiển nhiên được phép làm, không hề hỏi xin hay báo trước".

Chị Nguyên (29 tuổi) cũng từng gặp trường hợp tương tự. Ảnh cưới của chị cũng bị studio đăng lên mạng xã hội mà không hề xin phép. Khi chị nhắn tin yêu cầu gỡ thì phía studio còn cự cãi.

"Họ nói rằng tất cả những cô dâu chú rể từng làm việc đều rất thoải mái cho họ sử dụng hình ảnh, chỉ có tôi là gây khó dễ. Cảm thấy không thể nói lý lẽ với họ, tôi đã phải dọa kiện, đòi bồi thường thì studio này mới chịu xin lỗi và xóa ảnh", chị Nguyên kể.

Thỏa thuận trước đám cưới

Chị Phương Anh, người làm nghề chụp ảnh cưới 10 năm, nói với Tri thức - Znews rằng nguyên tắc cơ bản là khách hàng phải đồng ý thì mình mới có thể sử dụng hình ảnh của họ.

"Với tôi, các khách đều như nhau, chứ không riêng gì người nổi tiếng. Nếu bạn muốn đăng ảnh thì phải hỏi ý kiến của khách trước vì không phải ai cũng muốn công khai hình ảnh".

leftcenterrightdel
 Chị Phương Anh đã làm nghề chụp ảnh cưới trong 10 năm qua (Ảnh: NVCC)

Chị Phương Anh nói thêm rằng thông thường trong hợp đồng có quy định studio được phép sử dụng hình ảnh của khách hàng. Thế nhưng, nếu khách yêu cầu không đăng thì studio cũng vẫn tôn trọng và đảm bảo sự riêng tư.

Có kinh nghiệm làm việc gần 6 năm trong một studio ảnh cưới ở TP.HCM, anh Việt Thắng chia sẻ đến hiện tại một số studio vẫn có quan điểm sai lầm rằng mình được tùy ý sử dụng hình ảnh của khách hàng.

"Khách hàng trả tiền để mua dịch vụ, chứ không phải để quảng cáo tên tuổi, hình ảnh cho studio. Khi nhận tiền công thì bạn phải chụp ảnh, trả hình cho khách, đó là công việc của bạn", anh nói.

Theo anh Thắng, nếu muốn đăng hình, phía studio phải chủ động xin phép khách hàng. "Thực tế là nhiều khách cũng thoải mái cho mình đăng hình thôi. Dù vậy để thể hiện sự tôn trọng và tránh rắc rối về sau thì điều tối thiểu cần làm là phải xin phép".

Trong trường hợp khách hàng là KOL, người có ảnh hưởng, người nổi tiếng, mọi chuyện sẽ phải phức tạp hơn. Anh Thắng cho biết khách hàng và studio có thể phải ký một số thỏa thuận nếu có khoản tài trợ.

leftcenterrightdel
Studio cần thỏa thuận trước với cô dâu chú rể nếu muốn sử dụng hình ảnh (Ảnh: jadaanddavid) 

"Bên studio có thể tài trợ một phần hoặc toàn phần chi phí chụp ảnh cưới cho người nổi tiếng, nhưng có các điều kiện đi kèm thường liên quan đến chuyện sử dụng hình ảnh và đăng bài trên mạng xã hội".

Theo anh Thắng, mâu thuẫn giữa vợ chồng Quang Hải và studio ảnh cưới phát sinh là do không có những thỏa thuận này ngay từ đầu. "Và nếu đã không có các thỏa thuận sử dụng hình ảnh, thì người nổi tiếng cũng như một khách hàng bình thường. Họ trả tiền và bạn phải gỡ ảnh họ xuống là điều bình thường, chẳng có gì để bàn cãi cả".

Không chỉ ở Việt Nam, chuyện cô dâu chú rể và studio ảnh cưới phát sinh mẫu thuẫn do vấn đề sử dụng hình ảnh cũng xảy ra ở nhiều nước khác.

Một chú rể ở Bengaluru (Ấn Độ) thậm chí đã kiện studio chụp ảnh cưới cho mình vì đăng ảnh của vợ chồng anh lên mạng xã hội mà không xin phép. Chú rể nói trước đám cưới, hai bên đã thỏa thuận không chia sẻ ảnh lên Internet. Tuy nhiên, studio đã vi phạm và từ chối xóa ảnh.

Ngược lại, nhiếp ảnh gia khẳng định bản thỏa thuận này không tồn tại và chỉ là tưởng tượng của chú rể. Người này thừa nhận đăng ảnh lên mạng xã hội để quảng bá thương hiệu, thúc đẩy hoạt động kinh doanh.

Vụ kiện bắt đầu từ tháng 10/2020 và kéo dài 34 tháng. Cuối cùng, tòa án đã đứng về phía cô dâu chú rể. Studio phải bồi thường 240 USD vì những thiệt hại đối với cặp vợ chồng.

Nguồn znews
Link bài gốc

https://lifestyle.znews.vn/thay-gi-tu-tranh-cai-giua-vo-chong-quang-hai-va-studio-anh-cuoi-post1468626.html