Ở vùng núi Vân - Quý - Xuyên (Vân Nam, Quý Châu, Tứ Xuyên) của Trung Quốc có rất nhiều cây gỗ quý hiếm, thế nhưng nanmu vàng có lẽ là loài cây nổi tiếng nhất. Những cây này đặc biệt có giá trị, tuổi gỗ càng cao thì gỗ càng quý.

Trong số những nanmu vàng lâu đời nhất, phải kể đến cây 4.300 năm tuổi ở Quý Dương (Quý Châu). Theo ông chủ Qu Yingjiang, cây này ban đầu mọc ở vùng núi thuộc thị trấn Bình Nguyên, huyện Đức Giang, Quý Châu. Vào buổi trưa một ngày tháng 3/2013, nó bị sét đánh và chết cháy. Khi người ta tìm thấy nó, cây nanmu nghìn năm tuổi có đường kính 2,4 mét đã bị gãy làm đôi, phần còn lại đã bùng lên ngọn lửa cháy suốt ba ngày ba đêm mới bị dập tắt.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Chủ nhân của cây gỗ quý dài 11m này đã mua nó với giá hơn 17 triệu Nhân dân tệ 

Người dân địa phương cho biết, nếu cây nanmu vàng nghìn năm tuổi bị sét đánh có nghĩa là nó sẽ sống sót sau một thảm họa. Vì cây nanmu nghìn năm tuổi này là loài cây được quốc gia bảo vệ và không thể tùy ý chặt hạ nên Cục Lâm nghiệp đã cấp giấy phép khai thác gỗ cho cơ quan này. Sau đó, ông Qu đã trả 17 triệu Nhân dân tệ để mua nó.

leftcenterrightdel
 

Cây nanmu vàng nghìn năm tuổi này nặng 70 tấn khi mới bị đốn hạ. Sau đó, sau khi cắt tỉa, một số cành và rễ được làm thành đồ thủ công, phần thân còn lại nặng 16 tấn. Vào thời điểm đó, một con đường đặc biệt được xây dựng khi nó được vận chuyển ra khỏi vùng núi ở Đồng Nhân, sau đó vận chuyển đến Quý Dương chỉ riêng quá trình vận chuyển này đã tiêu tốn gần 3 triệu Nhân dân tệ.

Ông chủ Qu cho biết, đây là cây nanmu vàng lớn nhất thế giới và đã 4.300 năm tuổi. Dữ liệu này không phải là lời nói ngẫu nhiên mà là phép đo carbon-14 được thực hiện bởi một tổ chức chuyên nghiệp ở Thượng Hải. Đây là kết luận được đưa ra thông qua nhận dạng khoa học. Giấy chứng nhận nhận cũng được treo bên cạnh cây lớn để làm vật chứng.

leftcenterrightdel
 Người đàn ông còn mất thêm 3 triệu Nhân dân tệ để vận chuyển nó về nhà

Sau khi nhiều ông chủ miền Nam nhìn thấy cây nanmu vàng 4.300 năm tuổi này trên Internet, họ đã liên hệ với ông chủ Qu bằng nhiều cách khác nhau, có người đã ra giá 250 triệu Nhân dân tệ (864 tỷ đồng) để mua nhưng ông nhất quyết không bán.

Ông cho biết, đây là một kho báu vô giá, nếu người khác sử dụng nó để làm đồ nội thất thì thật đáng tiếc, trong tương lai ông sẽ xây dựng một bảo tàng nanmu như một nơi trưng bày để nhiều người có thể chiêm ngưỡng loài cây quý hiếm này.

Ông chủ Qu từng là một doanh nhân, khi ông đến Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh, người hướng dẫn viên nói rằng những nanmu vàng này đến từ Quý Châu, vì vậy ông bắt đầu quan tâm đến nanmu vàng. Tình cờ, ông đã tiếp xúc với nanmu vàng này nên đã mua nó. Lúc đó gia đình ông không hiểu, thậm chí ông Qu còn bán cả 2 căn nhà của mình để mua loài cây quý.

Bây giờ cả gia đình tập trung vào việc bảo trì nanmu vàng để tránh bị gió và mưa, nó cần được đánh bóng và sơn lại sáu tháng một lần, chi phí từ 60.000 đến 70.000 Nhân dân tệ. Việc đầu tiên mà ông chủ Qu làm mỗi sáng thức dậy là đi vòng quanh xem nó có bị hư hại gì không. Bước tiếp theo là nộp đơn xin Kỷ lục Guinness Thế giới.

Cây nanmu vàng này thực sự là một kho báu vô giá. Tất cả các hoa văn nanmu vàng trên thế giới đều có thể được nhìn thấy trên đó, bao gồm hoa văn đuôi phượng, hoa văn nhỏ giọt, hoa văn đám mây, hoa văn da hổ, hoa văn mặt trời... nó thực sự là lớn một kiệt tác của thiên nhiên.

leftcenterrightdel
 Nanmu vàng không chỉ đẹp mà còn hiếm
leftcenterrightdel
 Loài cây này phát triển chậm
leftcenterrightdel
 Phải mất hàng chục năm, thậm chí hàng trăm năm, những sợi chỉ vàng bên trong mới dần hình thành
Được biết, nanmu vàng không chỉ đẹp mà còn hiếm. Loài cây này phát triển chậm, giống như những ẩn sĩ của thiên nhiên, chúng chọn cách sinh trưởng lặng lẽ ở vùng núi sâu và rừng già. Phải mất hàng chục năm, thậm chí hàng trăm năm, những sợi chỉ vàng bên trong mới dần hình thành. Đây không chỉ là gỗ mà còn là chứng tích của thời gian, một điều kỳ diệu không thể sao chép được.
Nguồn nguoiduatin
Link bài gốc

https://www.nguoiduatin.vn/dai-gia-tra-864-ty-dong-cho-cay-go-11-met-cu-ong-quyet-khong-ban-a658926.html