leftcenterrightdel
 Trạm trộn bê tông Việt Phát hoạt động không phép trên đất nông nghiệp

Ngày 16/3/2023, tổ thanh tra của UBND huyện Thường Tín, UBND xã Minh Cường và Công ty TNHH Vận tải thương mại Việt Phát (chủ sở hữu Trạm trộn bê tông Việt Phát) đã tiến hành kiểm tra và xác minh thông tin về vi phạm đất đai, môi trường của Trạm trộn bê tông Việt Phát tại thôn Khôn Thôn, xã Minh Cường, huyện Thường Tín. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, kết quả của cuộc kiểm tra này vẫn chưa được công bố.

Nhóm phóng viên hiện đã tiếp tục nỗ lực tìm hiểu về những sai phạm của Trạm trộn bê tông Việt Phát và biện pháp xử lý của chính quyền địa phương. Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh đã ký Phiếu giao việc số 588/PGV-UBND ngày 30/8/2023, giao cho UBND xã Minh Cường chủ trì, phối hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường huyện và các đơn vị liên quan xem xét, cung cấp thông tin đến cơ quan báo chí.

leftcenterrightdel
 Các xe bồn chở bê tông vẫn ra vào để chở hàng đi tiêu thụ

Trong quá trình tìm hiểu, chúng tôi đã liên hệ với ông Trịnh Hùng Sơn – Chủ tịch UBND xã Minh Cường để tìm hiểu thông tin liên quan. Ông Sơn cho biết ông không nắm được kết quả của cuộc kiểm tra vào ngày 16/3/2023. Tuy nhiên, vào ngày 13/6/2023, UBND huyện Thường Tín đã thành lập đoàn thanh tra trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND xã Minh Cường và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng đối với Trạm trộn bê tông Việt Phát.

Tiếp tục liên hệ với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thường Tín để tìm hiểu về công tác thanh tra, kiểm tra trong thời gian qua. Ông Phạm Văn Tập – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã cung cấp thông tin rằng UBND huyện đã giao UBND xã Minh Cường ra quyết định đình chỉ hành vi vi phạm sử dụng đất của Trạm trộn bê tông Việt Phát trong tháng 7/2023. Đồng thời, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện cũng được giao nhiệm vụ đôn đốc, kiểm tra, hỗ trợ xã Minh Cường giám sát việc thực hiện đình chỉ hoạt động của trạm trộn bê tông này. Ông Tập cũng xác nhận rằng Trạm trộn bê tông Việt Phát hiện vẫn chưa có giấy phép hoạt động.

leftcenterrightdel
 Một trạm trộn bê tông không phép hoạt động bên trong hành lang bảo vệ đê điều tại xã Hồng Vân, huyện Thường Tín

Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng đặt lịch làm việc, phóng viên vẫn chưa nhận được các thông tin liên quan đến việc thanh tra trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND xã Minh Cường và các tổ chức, cá nhân có liên quan; các quyết định đình chỉ hoạt động, văn bản chỉ đạo đôn đốc, giám sát việc thực hiện của trạm trộn bê tông Việt Phát.

Việc ban hành các quyết định và văn bản chỉ đạo của UBND huyện Thường Tín và xã Minh Cường cho đến nay vẫn chưa đạt được hiệu quả, khi trạm trộn bê tông Việt Phát vẫn tiếp tục hoạt động bình thường. Điều này đặt ra câu hỏi: liệu có sự bao che sai phạm hay năng lực quản lý của chính quyền địa phương và lực lượng chức năng yếu kém?

leftcenterrightdel
 Biên bản làm việc ngày 10/7/2023 của lực lượng chức năng và Công ty Hồng Vân

Hiện nay, Trạm trộn bê tông Việt Phát vẫn tiếp tục hoạt động mà không có dấu hiệu ngừng. Vật liệu xây dựng vẫn được tập kết tại trạm này và các xe bồn vẫn lũ lượt kéo nhau ra vào để vận chuyển bê tông, gây hại cho môi trường và dân cư xung quanh.

Đề nghị UBND huyện Thường Tín và lực lượng chức năng vào cuộc xử lý nghiêm túc, tăng cường sự giám sát và đảm bảo việc thực thi các quy định của pháp luật. Việc này là cần thiết để bảo vệ môi trường và đảm bảo quyền lợi của cộng đồng.

Nguồn phapluat
Link bài gốc

https://phapluat.baoxaydung.com.vn/thuong-tin-ha-noi-tram-tron-be-tong-khong-phep-ngang-nhien-hoat-dong-chinh-quyen-bat-luc-hay-bao-che-7060.html