leftcenterrightdel
 Bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 đang thăm khám cho trẻ mắc bệnh tay chân miệng

Diễn biến phức tạp của bệnh tay chân miệng tại một số tỉnh phía Nam Việt Nam. Các chuyên gia đã dự báo rằng số ca mắc bệnh có thể tăng đáng kể trong thời gian tới và có khả năng dẫn đến tử vong nếu không triển khai các biện pháp phòng chống dịch và điều trị hiệu quả.

Theo báo cáo của Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, khu vực phía Nam đã ghi nhận 9.028 ca mắc tay chân miệng từ đầu năm đến nay, trong đó có 4 ca tử vong, đều dương tính với Enterovirus 71 (EV71) - một chủng virus gây biến chứng nặng của bệnh.

leftcenterrightdel
  Nguồn: suckhoedoisong.vn

Số trẻ em mắc bệnh tay chân miệng và được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh và Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ cũng đang gia tăng đáng kể. Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ đăng ký gần 3.000 ca mắc bệnh từ đầu năm và số ca tăng cao nhất trong tháng 5 và đầu tháng 6. Các tỉnh như An Giang, Đồng Tháp, Bạc Liêu, Cà Mau, Trà Vinh cũng ghi nhận số ca mắc bệnh tay chân miệng tăng đáng kể.

Các biện pháp phòng chống và điều trị bệnh tay chân miệng đang được triển khai. Tuy nhiên, nguồn cung thuốc Immunoglobulin - loại thuốc điều trị bệnh tay chân miệng nặng đang gặp khó khăn. Các bệnh viện cũng đang tìm kiếm nhà cung cấp thuốc để đảm bảo điều trị cho bệnh nhân.

leftcenterrightdel
 Rửa tay thường xuyên, vệ sinh các bề mặt tiếp xúc hàng ngày và đưa trẻ đi khám nếu có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã xây dựng kế hoạch đảm bảo công tác điều trị tay chân miệng trên địa bàn thành phố và yêu cầu các bệnh viện chuyên khoa Nhi và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới hỗ trợ điều trị cho các bệnh viện tuyến dưới và các tỉnh trong khu vực.

Bên cạnh đó, người dân cũng được khuyến cáo phối hợp trong công tác phòng ngừa để giảm thiểu số ca mắc mới. Việc rửa tay thường xuyên, vệ sinh các bề mặt tiếp xúc hàng ngày và đưa trẻ đi khám nếu có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh là những biện pháp cần được thực hiện.

leftcenterrightdel
  Cần rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy cho trẻ và người chăm sóc trẻ để phòng chống bệnh tay chân miệng (ảnh: Dương Ngọc) 

Ngoài bệnh tay chân miệng, bài viết cũng nhắc đến các bệnh lý khác mà trẻ em có thể mắc trong mùa hè như viêm họng, sốt xuất huyết, thuỷ đậu, tiêu chảy, cúm mùa. Phụ huynh cần chú ý đến việc cho trẻ ăn chín, uống sôi, rửa tay thường xuyên, tiêm ngừa đầy đủ và hạn chế tiếp xúc với nơi đông người để tránh lây nhiễm chéo các bệnh này.

Nguồn dangcongsan
Link bài gốc

https://dangcongsan.vn/noi-hay-dung/than-trong-truoc-dien-bien-phuc-tap-cua-benh-tay-chan-mieng-640351.html