Tình hình Ukraine: Nga tấn công trạm điều khiển UAV gần Kherson, Đức xác nhận chuyển giao hệ thống phòng không Iris-T thứ 2
Máy bay không người lái (UAV) cảm tử Lancet của Nga được sử dụng trong cuộc xung đột Nga-Ukraine. (Nguồn: Sputnik)

Quan chức Nga nói: "Các đơn vị pháo binh (Nga)... đã gây thiệt hại cho sở chỉ huy, đài quan sát và đài điều khiển máy bay không người lái của lữ đoàn 124 thuộc lực lượng phòng vệ lãnh thổ Ukraine, cũng như kho chứa đạn dược và thiết bị gần thành phố Kherson".

Quan chức này nêu rõ, bên phía Ukraine có 30 người thiệt mạng, hơn 10 phương tiện chiến đấu bọc thép bị phá hủy.

* Trước đó, Quân đội Nga cũng đã tiến hành một vụ tập kích bằng UAV cảm tử, qua đó phá hủy một tổ hợp tên lửa phòng không S-300 của Ukraine.

Những hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội hôm 28/4 cho thấy, ít nhất một tổ hợp phòng không S-300 của quân đội Ukraine đã bị phá hủy hoàn toàn sau màn tập kích của máy bay không người lái (UAV) cảm tử Lancet của Nga.

Theo đó, khi đang dừng chân tại vị trí tập kết ở khu vực Kherson, 2 tổ hợp phòng không S-300 của Ukraine đã bị quân đội Nga phát hiện. Ngay sau đó, tọa độ của 2 tổ hợp này đã được gửi về sở chỉ huy của Nga trong khu vực. Một UAV cảm tử Lancet đã được huy động tập kích mục tiêu. Vụ tấn công đã khiến một tổ hợp S-300 bị phá hủy. Tổ hợp còn lại cũng bị hư hỏng nghiêm trọng do ảnh hưởng từ sức công phá của vụ nổ đầu tiên.

Theo một số nguồn tin, 2 tổ hợp S-300 này được điều động đến Kherson để chống lại máy bay chiến đấu Nga, sau khi Moscow liên tục tiến hành các phi vụ ném bom xuống những mục tiêu của Kiev ở Kherson trong thời gian qua.

Bộ Quốc phòng Ukraine hiện chưa lên tiếng bình luận về thông tin trên.

* Ở phía bên kia, Thống đốc vùng Bryansk miền Tây nước Nga, ông Alexander Bogomaz, cho biết, số người chết trong cuộc pháo kích đêm 19/4 của Ukraine vào ngôi làng biên giới Suzemka của Nga đã tăng lên 4 người trong ngày 30/4.

Trên kênh Telegram, ông Bogomaz cho hay: "Thêm 2 dân thường đã được tìm thấy và đưa ra khỏi đống đổ nát. Thật không may, cả hai đều đã thiệt mạng". Trước đó, ông cho biết 2 dân thường khác đã thiệt mạng trong vụ tấn công nói trên.

Vùng Bryansk của Nga giáp Ukraine. Làng Suzemka, nơi xảy ra vụ việc, cách biên giới khoảng 10 km.

Nguồn baoquocte.vn
Link bài gốc

https://baoquocte.vn/tinh-hinh-ukraine-nga-tan-cong-tram-dieu-khien-uav-gan-kherson-duc-xac-nhan-chuyen-giao-he-thong-phong-khong-iris-t-thu-2-225444.html