leftcenterrightdel
 Những căn hộ này dù diện tích nhỏ nhưng giá bán lại cao chót vót

Thị trường bất động sản tại Hong Kong đang gặp phải những thách thức nghiêm trọng khi giá nhà tiếp tục giảm sâu, dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt giữa các chủ sở hữu nhà để "thoát hàng". Mức giảm giá đáng kể đang diễn ra tại nhiều dự án nhà ở khác nhau.

Ví dụ, một căn hộ ba phòng ngủ tại dự án The Horizon ở quận Tai Po đã được bán với giá 10,95 triệu đôla Hong Kong (tương đương 1,4 triệu USD), giảm so với mức giá chào bán 12 triệu đôla Hong Kong chỉ hai tháng trước đó. Cụ thể, chủ nhà đã phải chấp nhận lỗ 4,31 triệu đôla Hong Kong (tương đương 28% giá trị mua vào tháng 1/2019).

Tương tự, nhiều căn hộ khác tại các dự án như Mei Foo Sun Chuen và Serenity Place cũng đã chuyển nhượng với mức giá thấp hơn, đồng thời ghi nhận mức lỗ từ 14% đến 24%. Các chủ nhà đang phải chấp nhận giảm giá ít nhất 10% để tìm được người mua, trong bối cảnh lo ngại rằng giá nhà sẽ tiếp tục giảm trong tương lai.

leftcenterrightdel
 Một số chung cư tại Hong Kong nhìn qua vách kính một tòa nhà. Ảnh: Jelly Tse

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là tăng lãi suất và áp lực từ các khoản vay thế chấp. Cơ quan Tiền tệ Hong Kong (HKMA) đã thực hiện nâng lãi suất cơ bản lần thứ 11 trong 17 tháng, theo chính sách tiền tệ của Mỹ. Điều này đã làm cho các khoản vay trở nên đắt đỏ hơn, khiến người mua càng khó khăn hơn trong việc tiếp cận bất động sản.

Sự gia tăng nguồn cung nhà cũng đóng góp vào tình hình này, với hàng tồn kho dồi dào, đặc biệt là trong phân khúc nhà mới. Tình hình thị trường bất động sản hiện chỉ ghi nhận một số lượng hạn chế giao dịch tại các khu nhà ở lớn nhất trong thành phố.

Mặc dù tình hình thị trường đang gặp khó khăn, các chuyên gia tin rằng sau khi nền kinh tế thành phố cải thiện, sự quan tâm từ phía người mua sẽ trở lại dần. Tuy nhiên, hiện tại, các chủ nhà cần xem xét giảm giá đáng kể để tìm ra người mua quan tâm.

Nguồn vnexpress
Link bài gốc

https://vnexpress.net/nguoi-hong-kong-dua-nhau-ban-nha-4637964.html