Được nâng lên bởi bốn chân và có thể đóng kín bằng rèm, cửa gấp hoặc cửa trượt, "lit clos" không chỉ mang lại sự riêng tư mà còn bảo vệ người sử dụng khỏi cái lạnh, độ ẩm và các cuộc tấn công của động vật.

Theo nghĩa đen, "lit clos" trong tiếng Pháp hoặc "qwele kloz" trong tiếng Breton, nó được dịch là "giường kín" và là một món đồ nội thất bằng gỗ, có hình dạng giống như một chiếc tủ quần áo nhưng sâu hơn bình thường, được nâng lên bằng bốn chân và chứa một chiếc giường. bên trong. Nó dài khoảng 160-170 cm và trên một trong các mặt của nó có một lỗ vào có thể được che bằng rèm, mặc dù đặc trưng hơn là có cửa gấp hoặc cửa trượt để đóng hoàn toàn.

leftcenterrightdel
 “Lit clos” mang lại cho mỗi người ở trong ngôi nhà một không gian riêng tư

Nó cũng có thể có một tấm bảng gấp bên trong dùng làm tủ đầu giường. Phía đầu giường có một chiếc rương chứa một số chức năng: ngăn đựng đồ, vì cả quần áo cá nhân và ga trải giường đều được cất giữ bên trong; thang để dễ dàng tiếp cận giường; và chỗ ngồi. Chúng có nhiều loại từ đơn giản nhất, với các tấm nhẵn hoặc sơn, đến phức tạp nhất, bằng gỗ mịn được chạm khắc hoặc đục lỗ, thậm chí trở thành niềm tự hào cho chủ nhân của chúng.

Đó là món đồ nội thất quan trọng nhất trong ngôi nhà ở vùng nông thôn Breton, thường chỉ có một phòng đơn, vì vậy, “Lit clos” mang lại cho mỗi người ở trong ngôi nhà một không gian riêng tư.

Chúng được xếp thành một hàng dựa vào tường bên hoặc phía đối diện với lò sưởi, có một hoặc hai tầng được sắp xếp như giường tầng hiện nay. Ngoài ra, được đóng cửa hoàn toàn và nâng lên khỏi mặt đất (trước đây là đất), nó bảo vệ những người sử dụng khỏi cái lạnh và độ ẩm, cũng như khỏi các cuộc tấn công có thể xảy ra bởi động vật từ cùng một trang trại và từ động vật hoang dã như rắn rết, côn trùng...

Khám phá những ngôi làng cổ tích tuyệt đẹp của Ý: Vernazza và Cinque Terre

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Một số ngôi làng trông giống như trong truyện cổ tích 

Ý tự hào có một số ngôi làng kỳ diệu nhất trông giống như trong truyện cổ tích. Khám phá những ngôi nhà sôi động và phong cảnh ven biển ngoạn mục của Vernazza ở Cinque Terre...

Mỗi ngôi làng mang đến trải nghiệm quyến rũ, giàu lịch sử, vẻ đẹp và nét quyến rũ của Ý!

Bức tranh 12.600 năm tuổi về kỷ băng hà trong rừng nhiệt đới Amazon

leftcenterrightdel
Bức tranh vẽ về kỷ băng hà dài 8 dặm này trong rừng nhiệt đới Amazon

Có niên đại khoảng 12.600 năm, bức tranh vẽ về kỷ băng hà dài 8 dặm này trong rừng nhiệt đới Amazon mô tả voi răng mấu, con lười khổng lồ và các loài động vật đã tuyệt chủng khác.

Tác phẩm nghệ thuật thời tiền sử này mang đến cái nhìn vô giá về quá khứ xa xôi và những sinh vật lang thang trên Trái đất.

Nguồn
Link bài gốc