Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất xảy ra lúc 23h47 ngày 3/11 (1h02 ngày 4/11 giờ Hà Nội), phá hủy những ngôi nhà khung tre vách đất ở huyện miền núi Jajarkot, nơi có dân số 190.000 người, thuộc tỉnh Karnali ở phía tây Nepal.

leftcenterrightdel
 Nhà cửa đổ nát do trận động đất tại miền tây Nepal, tối 3/11. Ảnh: AFP

Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy dân địa phương nỗ lực đào bới, kéo những người sống sót ra khỏi các đống đổ nát. Giới chức Nepal sáng nay thông báo ít nhất 69 người thiệt mạng.

Rung chấn có thể cảm nhận được ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ, cách tâm chấn gần 500 km. Nhiều người tại thành phố Lucknow và Patna phía bắc Ấn Độ cũng cảm nhận được rung chấn.

Bệnh viện địa phương nhanh chóng quá tải do số người bị thương được đưa tới. Một trận dư chấn mạnh 4 độ xảy ra ở cùng khu vực, vài giờ sau trận động đất thứ nhất.

leftcenterrightdel
 Người sống sót đổ về bệnh viện quận Jajarkot, tỉnh Karnali, Nepal, ngày 4/11. Ảnh: AFP

Huyện Jajarkot ghi nhận 34 người chết, nhiều người bị thương. Suresh Sunar, quan chức địa phương, cho hay thương vong có thể tăng cao khi công tác tìm kiếm cứu hộ đang diễn ra. Huyện Rukum West lân cận ghi nhận 36 người thiệt mạng, 85 người bị thương.

Các đội cứu hộ đang phải dọn dẹp những tuyến đường tắc nghẽn do lở đất sau động đất để tiếp cận những khu vực bị ảnh hưởng, nhưng chưa đến được làng Ramidanda, nơi tâm chấn xảy ra.

Thủ tướng Nepal Pushpa Kamal bày tỏ "nỗi buồn sâu sắc" trước những thiệt hại về người và của do trận động đất gây ra.

leftcenterrightdel
Tâm chấn động đất tại Nepal. Đồ họa: USGS 

Nepal nằm trên đường đứt gãy địa chất tạo nên bởi mảng Ấn Độ và mảng Á-Âu hình thành dãy Himalaya, khiến động đất thường xuyên xảy ra ở khu vực này.

Năm 2015, một trận động đất mạnh 7,8 độ rung chuyển Nepal, khiến gần 9.000 người thiệt mạng, hơn 22.000 người bị thương, phá hủy 500.000 nhà cửa, 8.000 trường học bị san phẳng hoặc hư hại. Hàng trăm di tích cũng bị phá hủy, tổng thiệt hại kinh tế ước tính 7 tỷ USD.

Nguồn vnexpress
Link bài gốc

https://vnexpress.net/dong-dat-rung-chuyen-nepal-gan-70-nguoi-chet-4672853.html