Bãi giữa sông Hồng, nằm trong hai phường Chương Dương và Phúc Tân, đã được đề xuất để xây dựng thành công viên văn hóa đa năng. Khu vực này có chiều dài 3,8km và trong nhiều năm qua không có nước chảy qua, đã được một số người dân biến thành cánh đồng hoa màu phát triển tươi tốt.

Nhằm khắc phục những tồn tại và hạn chế trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng và trật tự đô thị, cũng như đảm bảo vệ sinh môi trường tại khu vực này, ông Nguyễn Anh Quân, Phó Chủ tịch HĐND quận Hoàn Kiếm, đã yêu cầu các phòng ban và phường Phúc Tân, Chương Dương thực hiện các biện pháp cần thiết. Quận Hoàn Kiếm cũng sẽ kiến nghị TP Hà Nội cung cấp bản đồ quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng tỷ lệ 1/5000 và chấp thuận phương án đề án phát triển bãi giữa và ven sông Hồng thành công viên văn hóa đa năng. Cụ thể, quận Hoàn Kiếm sẽ hợp tác với các quận Ba Đình, Tây Hồ và Long Biên để lập đề án này.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Khu vực bãi giữa, bãi bồi ven sông Hồng với diện tích khoảng 23ha, nằm trên địa bàn phường Chương Dương và Phúc Tân (Hoàn Kiếm) và một phần nhỏ thuộc địa phận quận Long Biên.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Các con đường ở bãi giữa phần lớn đều là tự phát, tạm bợ với mặt đường nhỏ hẹp và gồ ghề, 2 bên là hàng cây mọc um tùm, gây cảm giác bất an cho người qua lại, đặc biệt là vào ban đêm.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Việc quy hoạch bãi giữa sông Hồng của quận Hoàn Kiếm nhằm đạt mục tiêu cụ thể hóa định hướng Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Trước đó, TP Hà Nội đã nghiên cứu quy hoạch 8 bãi sông Hồng, trong đó có 6 khu vực mới được đề xuất xây dựng với tỷ lệ 5% diện tích (khoảng 1.590 ha) bao gồm Thượng Cát - Liên Mạc, Hoàng Mai - Thanh Trì, Chu Phan - Tráng Việt, Đông Dư - Bát Tràng, Kim Lan - Văn Đức. Khu vực Tàm Xá - Xuân Canh được đề xuất xây dựng với tỷ lệ 15% diện tích (khoảng 408 ha). Đề án xây dựng bãi giữa sông Hồng thành công viên văn hóa du lịch đã được lập trước đó bởi quận Hoàn Kiếm, và sau đó quận đã phối hợp với quận Long Biên để đề xuất đồ án xây dựng, trong đó diện tích bãi giữa sông Hồng thuộc quận Long Biên khoảng 1ha.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Đối với công viên tại bãi giữa sông Hồng thuộc khu vực địa bàn 4 quận là Hoàn Kiếm, Long Biên, Tây Hồ, Ba Đình, phân đoạn từ cầu Thăng Long đến cầu Thanh Trì. Khu vực này định hướng phát triển các công viên cây xanh chuyên đề, nông nghiệp, du lịch, thu hút các hoạt động kinh tế phục vụ du lịch, dựa trên nguyên tắc phục hồi công viên tự nhiên, công viên đô thị, không gian công cộng phục vụ dân cư.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Tuy nhiên, các cơ quan chuyên môn của thành phố cho rằng quy hoạch công viên bãi giữa sông Hồng cần phù hợp với quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng và việc nghiên cứu khu bãi giữa sông, bãi bồi cũng như hai bờ sông Hồng nên thực hiện trên toàn bộ các quận có sông Hồng chảy qua. Vì vậy, quận Hoàn Kiếm đã họp bàn với 3 quận Ba Đình, Tây Hồ và Long Biên để cùng đề xuất thành phố lập đề án quy hoạch này.

Nguồn arttimes
Link bài gốc

https://arttimes.vn/xa-hoi/ngam-ve-dep-hoang-so-cua-bai-giua-song-hong-noi-se-tro-thanh-cong-vien-van-hoa-da-nang-c46a31736.html