Phóng viên đã có mặt tại khu vực xây dựng nhà máy đốt rác thải thuộc thị trấn Tân Phong, gần đóng trên một khu nghĩa trang. Xung quanh khu vực này, hàng chục hecta đất nông nghiệp đã bị bỏ hoang, không thể sản xuất do tình trạng ô nhiễm môi trường từ nhà máy này. Mỗi khi mưa xuống, nước mưa tràn qua chân tường rào và lan ra bên ngoài, khiến người dân lo ngại.

leftcenterrightdel
Nhà máy đốt rác thải rắn thuộc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ môi trường xanh Hoàng Hải Hà (phường Quảng Hưng, thành phố Thanh Hóa) được xây dựng và đi vào hoạt động gần 10 năm nay 

Theo nguồn tin riêng của phóng viên, nhà máy đốt rác thải này thuộc sở hữu của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Môi Trường Xanh Hoàng Hải Hà, đã hoạt động gần 10 năm. Ban đầu, nhà máy này được thiết kế để xử lý rác thải cho xã Quảng Tân và thị trấn Quảng Xương, nhưng thực tế, khoảng cách từ nhà máy đến khu dân cư chỉ vài trăm mét.

leftcenterrightdel
 Nhiều loại rác thải được tập kết trong khuôn viên, mỗi khi mưa xuống là nước ngấm qua chân tường rào ra phía bên ngoài

Trong những năm qua, hàng nghìn hộ dân từ xã Quảng Tân, Quảng Phong, thị trấn Quảng Xương (nay là thị trấn Tân Phong) và xã Quảng Trạch đã gửi đơn kiến nghị đến UBND xã về vấn đề ô nhiễm môi trường từ nhà máy đốt rác tại thị trấn.

Bà L.T.T, một cư dân tại thôn Câu Đồng, Quảng Trạch, chia sẻ sự bức xúc của cô: "Nhà máy đốt rác này đã hành hạ chúng tôi nhiều năm qua. Họ không ngừng đốt rác, ngày đêm gây ra mùi hôi thối và khét. Nhà tôi chỉ cách nhà máy rác một cánh đồng. Trong ngày nắng, tình hình có vẻ đỡ hơn, nhưng trong những ngày mưa hoặc trời u ám, người dân buộc phải đeo khẩu trang để bảo vệ sức khỏe, đặc biệt là trẻ nhỏ."

Ông Ng.V.H, một cư dân ở thôn Trạch Đồng, cũng bày tỏ sự bức xúc về vị trí của nhà máy xử lý rác gần khu vực dân cư: "Khoảng cách từ nhà máy xử lý rác tới các trường học và trạm y tế xã Quảng Trạch không xa. Mùi khét từ những loại rác thải này bủa vây khắp nơi. Cuộc sống trong tình hình này rất nguy hiểm, với nguy cơ mắc bệnh tật. Nhà máy này chỉ được phép xử lý rác thải của thị trấn Tân Phong và các xã lân cận, nhưng họ vẫn đưa vào rất nhiều loại rác thải từ xa để xử lý, thường vào ban đêm, khó để kiểm tra."

leftcenterrightdel
Lãnh đạo huyện Quảng Xương cho biết, sẽ chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát để không phát sinh thêm vấn đề trong khi chờ chủ trương giải quyết hợp lý, vừa đảm bảo môi trường vừa không ảnh hưởng tới nhà đầu tư 

Ông Hoàng Cao Tám, Chủ tịch UBND xã Quảng Trạch, cho biết: "Nhà máy xử lý rác thải nằm trên địa bàn thị trấn, nên chúng tôi không có quyền kiểm tra hoặc giám sát hoạt động của nó. Nhiều năm qua, người dân đã nhiều lần đưa ra ý kiến và phản ứng về tình trạng ô nhiễm môi trường do nhà máy gây ra, nhất là lò đốt rác thải ngay gần khu dân cư. Các thôn Trạch Trung, Câu Đồng, Mỹ Khê, Trạch Hồng... có khoảng 3.000 người dân bị ảnh hưởng nặng nhất. Chúng tôi đã cố gắng kiến nghị và tiếp xúc với cử tri, nhưng chúng tôi cũng bất lực, vì nhà máy đốt rác không nằm trong phạm vi quản lý của chúng tôi. Chúng tôi chỉ mong chờ cấp trên xem xét di dời nhà máy xử lý rác này sớm để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường."

Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương, ông Nguyễn Đức Thịnh, cũng thể hiện sự lo lắng: "Khi tôi nhận nhiệm vụ tại đây, nhà máy xử lý rác thải đã tồn tại trên địa bàn thị trấn. Theo quy hoạch, vị trí này không phù hợp, đặc biệt là khi nó nằm gần cả nghĩa trang và khu dân cư. Vấn đề xử lý rác thải là một thách thức lớn, và không thể tránh khỏi các vấn đề sai sót. Chúng tôi cam kết tăng

Nguồn phapluat
Link bài gốc

https://phapluat.baoxaydung.com.vn/quang-xuong-thanh-hoa-xay-dung-nha-may-dot-rac-gan-khu-dan-cu-gay-o-nhiem-moi-truong-7049.html