Việc giá chung cư tăng mạnh trong một thời gian ngắn có phản ánh nhu cầu thực cửa thị trường, hay do các nhà đầu tư “ôm hàng, đẩy giá”?

Khác với tâm lý đợi chờ, nghe ngóng tình hình thị trường khi các Luật liên quan đến thị trường có hiệu lực, nhiều người dân ở Hà Nội và khu vực lân cận đã dành nhiều sự quan tâm hơn đến bất động sản, trong đó, phân khúc được lựa chọn nhiều nhất là chung cư.

Anh Nguyễn Đức Minh ở quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: Mọi người bảo nhau là giờ không có chung cư mở bán mới đâu, nên cứ mua chung cư là sẽ có lãi, thậm chí lãi cao. Vì vậy, nhiều người cứ mua để đấy chờ giá tăng, họ tin là giá sẽ tăng nữa

leftcenterrightdel
 Mặt bằng giá căn hộ chung cư điển hình tại Hà Nội hiện đạt trung bình khoảng 45 triệu đồng/m2

Theo khảo sát của phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam, giá chung cư tại Hà Nội liên tục được điều chỉnh tăng trong những tháng đầu năm nay. Tất cả chung cư trên địa bàn Hà Nội đều tăng, tuy ở mỗi địa điểm có sự khác nhau. Những căn hộ khoảng 80m2 khu vực Cầu Giấy, Hai Bà Trưng tăng khoảng 300-400 triệu đồng so với thời điểm trước Tết, còn khu vực quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, giá căn hộ có diện tích tương tự cũng tăng khoảng 200 triệu đồng. Theo nhận định của nhiều chuyên gia bất động sản, lãi suất giảm mạnh khiến nhiều kênh đầu tư, trong đó có bất động sản lọt vào "tầm ngắm" của nhà đầu tư. Mối quan tâm của người tìm kiếm ở thị trường bất động sản Hà Nội gần đây vẫn tập trung lớn ở phân khúc ở thực - phân khúc vẫn đang ghi nhận chiều hướng đi lên của nhu cầu và giá.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký hội môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng: Bản chất của thị trường hiện nay là đang đi vào ổn định. Khách hàng có nhu cầu sử dụng thật là rất cao, trong đó có sử dụng để ở và để kinh doanh trong dài hạn. Tại 2 thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, do tình hình kinh tế tăng trưởng khá tốt, do vậy nhu cầu nhà ở trong dân tiếp tục tăng

Theo phân tích của chuyên gia kinh tế, Tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu, việc thiếu nguồn cung căn hộ chung cư tại Hà Nội trong thời gian qua là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng giá chung cư liên tục tăng. Tuy nhiên theo ông Hiếu, dù nhu cầu của người dân về chỗ ở là rất cao, nhưng cũng có hiện tượng một số người môi giới lợi dụng sự khan hiếm ở một số quận nội thành, “ôm” hàng rồi đẩy giá lên cao. Việc tăng giá cục bộ ở một số nơi đã tạo ra hiệu ứng đám đông, khiến giá nhà ở một số nơi khác tăng theo.

Chuyên gia kinh tế, Tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu cho rằng: Mật độ dân cư hiện nay càng ngày càng cao. Nhu cầu của người dân ở các thành phố lớn tìm một chỗ thuận tiện để sinh sống và làm việc càng ngày càng tăng. Tôi cho rằng, trong năm nay, giá bất động sản ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục tăng và nhu cầu cũng sẽ tiếp tục tăng

Theo phân tích của kênh thông tin Batdongsan.com.vn, nếu như các Luật quan trọng liên quan đến thị trường bất động sản sớm được thực thi, thì thị trường sẽ khởi sắc từ giữa năm có thể phục hồi vào những tháng cuối năm 2025. Trường hợp giá bất động sản tăng đột biến trong ngắn hạn sẽ khó xảy ra. Các sản phẩm đất nền, chung cư hướng tới nhu cầu thực để ở và đầu tư trong dài hạn với chất lượng tốt, giá hợp lý vẫn là lựa chọn hàng đầu của người dân.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc kênh thông tin Batdongsan.com.vn nhận định: Thị trường sẽ tập trung vào 2 loại quan trọng nhất là tạo ra dòng tiền và lại vốn và tạo ra dòng tiền. Vì vậy, bất động sản nào không chỉ là cứ để đấy chờ tăng giá mà nó tạo ra dòng tiền như nhà phố, chung cư là 2 loại hình sẽ tạo được sự quan tâm lớn vì bên cạnh yếu tố chờ đợi thì yếu tố dòng tiền sẽ giúp người sở hữu vượt qua giai đoạn khó khăn này

Nhiều chuyên gia cũng chỉ ra rằng, trong bối cảnh bất động sản chưa hồi phục hoàn toàn, các dự án vẫn bị ách tắc, người dân và doanh nghiệp còn nhiều khó khăn…mà vẫn diễn ra hiện tượng tăng giá và lại tăng tại các khu vực không có dự án mới là điều không bình thường. Tuy nhiên, khi một bộ phận khách hàng vẫn sẵn sàng mua với mức giá cao như hiện nay thì giá tăng vẫn chỉ phản ánh quan hệ cung - cầu, chưa thể quy kết là "ngáo giá". Giải pháp căn cơ để khắc phục tình trạng này là các bộ, ngành, địa phương cần sớm tháo gỡ khó khăn để các dự án bất động sản được triển khai, tạo thêm nhiều sản phẩm để người dân lựa chọn. Mức giá chung cư quá cao như hiện nay một phần do dự án bị mua bán lòng vòng từ ông chủ này đến ông chủ khác, vì thế chi phí đất đai, thủ tục đầu vào của dự án đã bị đẩy lên. Đây là vấn đề được kỳ vọng tháo gỡ sau khi các Luật liên quan đến thị trường bất động sản được thực thi.

Nguồn
Link bài gốc