Giá dầu thế giới

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần, giá dầu tăng nhẹ chưa đến 1 USD khi thị trường dõi theo bất kỳ dấu hiệu xung đột trực tiếp nào giữa Israel và Iran để khẳng định nguồn cung có thể thắt chặt hơn nữa trong tương lai.

Giá dầu Brent tăng 52 cent, tương đương 0,57%, lên mức 91,17 USD/thùng. Giá dầu WTI của Mỹ tăng 32 cent, tương đương 0,37%, lên mức 86,91 USD/thùng.

leftcenterrightdel
 Giá dầu tăng liên tục những ngày qua (Ảnh minh họa: Economic Tímes)

Cả dầu Brent và WTI đã tăng hơn 4% trong tuần này sau khi Iran, nhà sản xuất lớn thứ ba của OPEC, tuyên bố sẽ trả thù Israel sau vụ tấn công làm thiệt mạng nhiều quan chức quân sự cấp cao của Iran.

Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group, cho biết: “Nếu Iran tấn công trực tiếp vào Israel, điều đó chưa từng xảy ra trước đây” và ông ví von đó là một quân cờ domino rủi ro địa chính trị khác sắp đổ.

Israel hiện vẫn chưa tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ tấn công vào khu đại sứ quán Iran ở Syria hồi đầu tuần.

Ngày 4-4, một quan chức NATO cho biết công suất lọc dầu tại các nhà máy lọc dầu của Nga có thể giảm hơn 15% do ảnh hưởng của các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào đây. Điều này ảnh hưởng đến sản lượng nhiên liệu của Moscow.

Trong tuần, OPEC+ đã giữ nguyên chính sách cung cấp dầu và thúc ép một số nước tăng cường tuân thủ cắt giảm sản lượng.

Theo 2 nhà phân tích Daniel Hynes và Soni Kumari của ANZ, “việc thắt chặt hơn nữa việc tuân thủ hạn ngạch sẽ khiến sản lượng tiếp tục giảm trong quý II”.

Trong khi đó tại Mỹ, tăng trưởng việc làm trong tháng 3 tăng vọt, mức lương cũng tăng đều đặn.

Việc tạo thêm 303.000 việc làm trong tháng trước cho thấy nhu cầu dầu có thể tăng mạnh nhưng có khả năng trì hoãn việc cắt giảm lãi suất dự kiến của Fed vào cuối năm nay.

leftcenterrightdel
 Giá dầu tuần này ghi nhận tuần tăng mạnh. (Ảnh minh họa: Planet Energies)

Các nhà phân tích của JPMorgan viết trong một ghi chú rằng nhu cầu dầu toàn cầu dự kiến sẽ tăng 1,4 triệu thùng/ngày trong quý đầu tiên.

Số giàn khoan dầu và khí đốt của Mỹ, một chỉ báo sớm về sản lượng tương lai, đã giảm 1 giàn xuống còn 620 trong tuần tính đến ngày 5-4, mức thấp nhất kể từ đầu tháng 2.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 6-4 cụ thể như sau:

Xăng E5 RON 92 không quá 23.916 đồng/lít.

Xăng RON 95-III không quá 24.801 đồng/lít.

Dầu diesel không quá 20.988 đồng/lít.

Dầu hỏa không quá 21.015 đồng/lít.

Dầu mazut không quá 17.296 đồng/kg.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước nói trên đã được liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh tại kỳ điều hành giá chiều 4-4. Cụ thể, trong khi giá xăng E5 RON 92 tăng 291 đồng/lít, giá xăng RON 95-III lại giảm 15 đồng/lít. Cả 3 mặt hàng dầu đều tăng với dầu diesel tăng cao nhất, 295 đồng/lít; dầu hỏa tăng ít nhất, 136 đồng/lít.

Tại kỳ điều hành này, liên bộ trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với dầu mazut ở mức 300 đồng/kg; không trích lập Quỹ bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng E5 RON 92, xăng RON 95, dầu diesel và dầu hỏa; không chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng E5 RON 92, xăng RON 95, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng đã có 14 lần điều chỉnh, trong đó 8 lần tăng, 5 lần giảm, 1 lần trái chiều.

Nguồn qdnd
Link bài gốc

https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/gia-xang-dau-hom-nay-6-4-gia-dau-vuot-91-usd-thung-771578