Chị Hạnh – chủ một cửa hàng trái cây ở quận Bình Thạnh (TP HCM) - cho biết lần đầu đăng bán mận Pu Nhi nhưng đã chốt được gần 150 đơn hàng (mỗi đơn 1-5 kg). "Giá bán loại này cao gấp 3 lần mận hậu thông thường, tức hơn 150.000 đồng một kg nhưng rất hút khách", chị Hạnh nói.

Tương tự, chị Lan, chủ cửa hàng trái cây ở đường Quang Trung (Gò Vấp) cho biết đã bán 4 đợt mận Pu Nhi với số lượng lên tới 1,1 tấn và đều được khách quen quay lại đặt hàng với số lượng lớn. "Loại này chỉ có trong vòng một tháng, chúng chín nhanh hơn so với mận hậu thường", chị Lan chia sẻ.

leftcenterrightdel
Mận Pu Nhi được hái từ nhà vườn Sơn La. Ảnh: Linh Đan 

Nói với VnExpress, bà Nguyễn Ngọc Huyền, Giám đốc Mia Fruit, cho biết trái mận này khá nhỏ nhưng có điểm vượt trội là ngọt đậm, ít chua, cơm màu đỏ thẫm bắt mắt, róc hạt và ăn giòn.

"Mỗi kg đang được cửa hàng bán giá 190.000 đồng, nhưng lượng hàng nhập về ít, không đủ đáp ứng nhu cầu khách", bà Huyền cho hay.

Theo các thương lái, mận này được trồng ở núi Pu Nhi (Sông Mã, Sơn La). Đây là vùng có địa thế núi cao, thổ nhưỡng tốt, khí hậu nóng ẩm của vùng Tây Bắc, khi chín, bên ngoài vỏ tím lịm, bên trong thịt đỏ thẫm ăn không bị chát và có mùi vị đặc trưng riêng so với các vùng khác.

Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Sông Mã cho biết diện tích trồng mận Pu Nhi so với mận hậu thông thường chỉ chiếm 1% (khoảng 15 ha) nên sản lượng cả vùng chỉ đạt khoảng vài tấn,

Thời gian thu hoạch của mận này chỉ kéo dài 20 ngày và không phải lúc nào, mùa nào cũng có nên giá thường đắt và khó tìm mua so với mận hậu thường.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Sơn La, diện tích trồng mận hậu của tỉnh là hơn 12.300 ha, sản lượng năm nay khoảng gần 90.000 tấn, thời vụ thu hoạch từ tháng 4 đến tháng 7. "Mận Sơn La" đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu từ năm 2021 với một số sản phẩm chất lượng cao, như Mận Pu Nhi (Sông Mã); mận Ruby (huyện Mộc Châu) và mận Phiêng Khoài (huyện Yên Châu).

Trên thị trường, ngoài các thương hiệu kể trên, mận hậu thông thường khác đang có mức giá 35.000-100.000 đồng một kg. So với năm ngoái, mận năm nay chất lượng cao hơn nhưng giá rẻ hơn 10%.


Nguồn VnEpress
Link bài gốc

https://vnexpress.net/gan-200-000-dong-mot-kg-man-pu-nhi-4616792.html