Giá dầu thế giới

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần, giá dầu giảm hơn 1% do các thị trường vẫn cảnh giác với nhu cầu yếu của Trung Quốc ngay cả khi nhóm sản xuất OPEC+ gia hạn cắt giảm nguồn cung.

Giá dầu Brent giảm 88 cent, tương đương 1,1%, xuống mức 82,08 USD/thùng. Giá dầu WTI của Mỹ giảm 92 cent, tương đương 1,2%, xuống mức 78,01 USD/thùng

leftcenterrightdel
 Giá dầu ghi nhận tuần hạ nhiệt. Ảnh minh họa: Business Port Nigeria 

.Cả hai mặt hàng dầu tiêu chuẩn đều đã ghi nhận mức giảm tuần với dầu Brent giảm 1,8% và dầu WTI giảm 2,5%.

Dennis Kissler, phó chủ tịch cấp cao phụ trách giao dịch tại BOK Financial cho biết: “Trong khi nguồn cung vẫn ở mức thắt chặt hơn do việc cắt giảm sản lượng của OPEC và các lệnh trừng phạt của Nga làm chậm xuất khẩu, nhu cầu từ Trung Quốc dường như đang chậm lại và nhu cầu mùa lái xe ở Mỹ vẫn chưa bắt đầu”.

Đầu tuần này, Trung Quốc đã đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm là khoảng 5%. Đây là mức mục tiêu mà nhiều nhà phân tích cho là đầy tham vọng nếu không có thêm nhiều biện pháp kích thích.

Dữ liệu đưa ra ngày 7-3 cho thấy nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm tăng so với cùng kỳ năm 2023, nhưng yếu hơn so với những tháng trước đó, tiếp tục xu hướng giảm sức mua.

Về phía nguồn cung, các thành viên của OPEC+ đã đồng ý gia hạn cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện 2,2 triệu thùng/ngày vào quý II nhằm hỗ trợ thêm cho thị trường trong bối cảnh lo ngại về tăng trưởng toàn cầu và sản lượng tăng bên ngoài nhóm.

Tuy nhiên, sản lượng dầu thô ở các nước OPEC+ trong tháng 2 đã tăng 212.000 thùng/ngày so với sản lượng tháng 1.

Trong khi đó tại Mỹ, các công ty năng lượng trong tuần đã cắt giảm số lượng giàn khoan dầu - một chỉ số sản xuất trong tương lai - từ 2 giàn xuống còn 504 giàn, mức thấp nhất kể từ ngày 23-2-2023.

Liên quan đến tăng, giảm lãi suất ở Mỹ, theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, trong tháng 2, đã có thêm 275.000 việc làm mới, vượt kỳ vọng tăng 200.000 việc làm theo khảo sát của Reuters.

Nhưng tỉ lệ thất nghiệp tăng và tốc độ tăng lương chậm lại cho thấy nền kinh tế Mỹ có thể đang chậm lại. Điều này khiến Fed phải cân nhắc việc cắt giảm lãi suất dự kiến vào tháng 6.

leftcenterrightdel
  Giá dầu tuần này đã quay đầu giảm. Ảnh minh họa: Money Control

Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS nhận xét dữ liệu cho thấy “thị trường việc làm ít thắt chặt hơn, hỗ trợ câu chuyện hạ cánh mềm và tăng khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 6”.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 9-3 cụ thể như sau:

Xăng E5 RON 92 không quá 22.512 đồng/lít.

Xăng RON 95-III không quá 23.557 đồng/lít.

Dầu diesel không quá 20.471 đồng/lít.

Dầu hỏa không quá 20.609 đồng/lít.

Dầu mazut không quá 16.133 đồng/kg.

Giá xăng dầu trong nước nói trên đã được liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh tại kỳ điều hành giá chiều 7-3. Theo đó, giá xăng dầu đều giảm với mức giảm sâu nhất là 372 đồng/lít đối với xăng RON 95-III. Giá dầu hỏa giảm ít nhất, 176 đồng/lít. Đáng chú ý là tại kỳ điều hành này, chỉ có giá dầu mazut tăng, 174 đồng/kg.

Tại kỳ điều hành này, liên bộ không trích lập và cũng không chi Quỹ bình ổn đối với hầu hết các loại xăng dầu, trừ dầu mazut chi 300 đồng/kg.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng đã có 10 lần điều chỉnh, trong đó có 6 lần tăng và 4 lần giảm.

Nguồn qdnd
Link bài gốc

https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/gia-xang-dau-hom-nay-9-3-tiep-tuc-giam-767908