THỜI SỰ TỔNG HỢP

·         Tổng thống Indonesia Joko Widodo tới Việt Nam, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước theo lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

·         Đại sứ Indonesia tại Việt Nam nói: "Đã đến lúc hai nước nghĩ đến việc nâng mối quan hệ lên một tầm cao hơn. Tôi chắc chắn rằng, trong dịp này, hai nhà lãnh đạo sẽ trao đổi nhiều về các nỗ lực và cam kết nhằm nâng cấp mối quan hệ đối tác chiến lược trở nên ngày càng bền chặt và toàn diện hơn".

·         Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc Mỹ tiếp tục đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi đặc biệt về tự do tôn giáo.

·         Dùng công nghệ số để giảm tải cho cán bộ, công chức và người lao động

·         Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhắc Văn phòng Bộ và cũng là nhắc chung các cơ quan, đơn vị trong Bộ sử dụng công nghệ số nhiều hơn để hỗ trợ cán bộ, công chức, người lao động làm tốt hơn công việc. 

·         Hàng hóa Tết “ì ạch” chờ người mua

leftcenterrightdel
 Sức mua tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ vẫn còn chậm.

·         Còn khoảng một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đây cũng là thời điểm sôi động nhất trong năm về tiêu dùng mua sắm hàng hoá, đặc biệt là các sản phẩm thiết yếu. Tại các chợ truyền thống và siêu thị hàng hoá phong phú, đa dạng nhưng sức mua tới thời điểm này vẫn rất chậm.

·         Gia Lai: Ngộ độc thịt cóc, 2 trẻ tử vong. Các em tự làm thịt cóc ăn ở nhà và sau đó bị ngộ độc. Khi người nhà phát hiện, đưa đến bệnh viện thì tình trạng đã rất nặng.

·         Phạt chủ đầu tư CLB golf Đà Lạt 240 triệu đồng. UBND TP Đà Lạt (Lâm Đồng) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty Cổ phần Hoàng Gia DL 240 triệu đồng vì xây dựng không phép, sai phép dự án toà nhà CLB golf Đà Lạt trong sân golf giữa trung tâm TP Đà Lạt.

leftcenterrightdel
 Hai công trình vi phạm nằm trong dự án sân golf Đồi Cù Đà Lạt

·         TP Hồ Chí Minh: Tổng số tiền chậm đóng BHXH lên tới hơn 3.685,7 tỷ đồng

·         Phương Tây đã sức cùng lực kiệt khi hỗ trợ vũ khí cho Ukraine? Chiến sự kéo dài tại Ukraine trong khi nguồn lực có hạn đã gây tâm lý “mệt mỏi” ở các nước phương Tây. Thay vì ủng hộ hỗ trợ vũ khí đã có không ít ý kiến kêu gọi giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột tại Ukraine hiện nay.

·         4 địa phương được tạm gỡ lệnh dừng tuyển lao động sang Hàn Quốc

·         Cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc (HRD Korea) vừa thông báo tổ chức kỳ thi tiếng Hàn đợt 1 năm 2024. 

leftcenterrightdel
Lao động Việt Nam làm thủ tục nhập cảnh Hàn Quốc. Ảnh: Thanh Niên 

·         Điểm mới của việc tuyển chọn lao động sang Hàn Quốc đợt này là sẽ diễn ra trên phạm vi toàn quốc, không áp dụng các biện pháp tạm dừng tuyển chọn tại các địa phương có tỷ lệ lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc cao như những năm trước. 

·         Du lịch Thái Lan "bội thu" sau khi hàng quán được mở đến 4h sáng. Việc chính phủ Thái Lan kéo dài thời gian hoạt động giải trí về đêm đã hỗ trợ đáng kể ngành du lịch và thúc đẩy du khách chi tiêu trong dịp đón năm mới 2024 vừa qua, đồng thời mang đến nhiều cơ hội thu hút khách trong các kỳ nghỉ sắp tới. 

·         Tân đặc phái viên ASEAN gặp người đứng đầu chính quyền quân sự Myanmar. Truyền thông Nhà nước Myanmar đưa tin, tân đặc phái viên ASEAN về vấn đề Myanmar Alounkeo Kittikhoun đã có chuyến thăm Myanmar, gặp người đứng đầu chính quyền quân sự Myanmar - Min Aung Hlaing. 

·         Miền Bắc trời mưa rét, vùng núi cao dưới 10 độ C

QUỐC PHÒNG -AN NINH- PHÁP LUẬT

·         Đại tướng Tô Lâm: Bảo đảm tốt ANTT, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ xây dựng Bắc Ninh giàu đẹp

·         Bộ Công an Việt Nam xác định cử lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần hiện thực hóa các cam kết của Đảng và Nhà nước Việt Nam đã đưa ra với cộng đồng quốc tế trong việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

·         Kế sách bảo vệ hòa bình, giữ cho "trong ấm, ngoài êm"

·         ”   Chiến lược Bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới xác định, trong quan hệ đối ngoại cần phải nỗ lực thúc đẩy hợp tác, giảm bất đồng, xung đột để đạt lợi ích cao nhất trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây được coi là ưu tiên hàng đầu để chúng ta có thể huy động được sức mạnh thời đại cho nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc…”

·         Thiếu tướng, PGS-TS Vũ Cương Quyết, Viện trưởng Viện Chiến lược Quốc phòng (Bộ Quốc phòng) nhấn mạnh, bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ bao gồm: Vùng đất, vùng trời, vùng biển, thềm lục địa, trên không gian mạng. Đặc biệt phải bảo vệ sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, lợi ích quốc gia dân tộc, bảo vệ khối đại đoàn kết toàn dân. Nghĩa là chúng ta không chỉ bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc mà còn phải giữ vững ổn định chính trị và môi trường hòa bình để xây dựng và phát triển đất nước.

·         Bắt người phụ nữ mang 3 bánh heroin đi bán kiếm lời

·         Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”, xảy ra tại thôn Sín Chải A, xã Dìn Chin, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai.

·         Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội vừa có Tờ trình số 01/TTr-LĐTBXH trình Thủ tướng Chính phủ về cấp Bằng “Tổ quốc ghi công” công nhận liệt sĩ cho 133 trường hợp, trong đó có 4 cán bộ của Bộ Công an.

·         Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo qua lời mời bình chọn trên Facebook. Công an TP Hà Nội đã cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo qua lời mời bình chọn trên Facebook.

leftcenterrightdel
 Công an khuyến cáo người dùng mạng xã hội tuyệt đối không nhập thông tin cá nhân vào những đường link lạ

·         Long An: CSGT cứu người đàn ông nhảy cầu tự tử vì thua chứng khoán

·         Người đàn ông bị thua lỗ khi chơi chứng khoán đã nhảy cầu Bến Lức 2 tự tử nhưng được tổ CSGT đường thủy kịp thời cứu được…

·         “Móc túi” Nhà nước từ nạn mua bán hóa đơn giá trị gia tăng dịp cuối năm

leftcenterrightdel
Nhiều hội nhóm trên mạng xã hội công khai mời chào dịch vụ mua bán hoá đơn 

·         Nắm bắt nhu cầu quyết toán cuối năm của các doanh nghiệp, cơ quan… nên hiện nay dịch vụ “mua bán hóa đơn giá trị gia tăng (VAT)” càng trở nên nhộn nhịp. Trên các trang mạng xã hội, website xuất hiện các đoạn quảng cáo mua bán hóa đơn VAT với các hạn mức, giá cả, phần trăm khác nhau.

·         Nam công nhân 17 lần trộm tiền từ ví MoMo của đồng nghiệp Công an huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đã tạm giữ Nguyễn Tuấn Anh (SN 2001) quê Hà Tĩnh, trú tại huyện Nhơn Trạch để xử lý về hành vi trộm cắp tài sản… Tuấn Anh là công nhân một công ty trong khu công nghiệp Nhơn Trạch 1 nhưng nghiện game. Do không có tiền để chơi game, nam công nhân nảy sinh ý định trộm tiền trong tài khoản của người khác.

·         Liên quan vụ việc một sản phụ ở Khánh Hòa tử vong khiến nhiều người thân gây bức xúc, bác sĩ Võ Quang Minh Hiếu, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đã có thông cáo báo chí.

·         Chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra vụ lập quỹ trái phép tại Trung tâm lưu trữ lịch sử tỉnh Cà Mau. Chánh Thanh tra tỉnh Cà Mau đề nghị chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu lập quỹ trái phép tại Trung tâm lưu trữ lịch sử tỉnh Cà Mau sang cơ quan điều tra xử lý theo thẩm quyền. 

KINH TẾ- CÔNG NGHỆ

·         HSBC: Kinh tế Việt Nam đang phục hồi. HSBC đánh giá Việt Nam đang trên đà phục hồi, nhưng vẫn cần biện pháp ứng phó với rủi ro về thương mại và lạm phát. Báo cáo đầu tiên trong năm nay của HSBC đánh giá triển vọng kinh tế Việt Nam sẽ tốt hơn thời gian tới, với tăng trưởng GDP 2024 có thể đạt 6%, cao hơn mức 5,05% của 2023.

·         Mỗi lít xăng tăng 20-40 đồng, các mặt hàng dầu cũng đắt thêm 320-380 đồng.

·         TP HCM không có tồn kho bất động sản năm 2023. Nguồn cung bất động sản năm 2023 vượt năm trước đó nhưng đã được giao dịch hết và không có nguồn hàng tồn kho. Báo cáo về thị trường bất động sản quý IV và cả năm 2023 được Sở Xây dựng thành phố công bố mới đây, cho thấy hoạt động kinh doanh địa ốc vẫn còn nhiều khó khăn nhưng đã dần hồi phục, quý sau tăng trưởng ít âm hơn quý trước. Cụ thể, 6 tháng đầu năm tăng trưởng âm 11,58%, 9 tháng tăng trưởng âm 8,71% và cả năm chỉ còn âm 6,38%.

·         Biệt thự 1.000 m2 dành ba phần tư diện tích làm vườn nhiệt đới

·         GIA LAI-Sân vườn với hồ bơi rộng rãi, cây xanh len lỏi trong từng góc nhỏ, giúp không gian biệt thự luôn mát mẻ, thông thoáng.

·         Ngân hàng chật vật bán penthouse triệu USD thu nợ

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

·         HÀ NỘI- Sau 3 lần đấu giá bất thành, VietinBank sẽ tiếp tục bán căn penthouse ở 29 Liễu Giai với giá từ 54,1 tỷ, giảm 5,2 tỷ đồng so với đầu năm ngoái.

·         Việt Nam có thêm mạng di động FPT. FPT hoạt động với đầu số 0775 và trở thành mạng di động ảo thứ năm tại Việt Nam. Trong thông báo sáng qua 11/1, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) cho biết mạng sẽ hoạt động trên toàn quốc từ hôm nay, sáu tháng sau khi được cấp phép.

·         Nhiều ngân hàng hạ lãi suất vay mua nhà đầu năm. Những ngày đầu năm, nhiều nhà băng hạ lãi suất cho vay mua nhà 1-2% so với cuối năm ngoái, xuống quanh 5,9-6,5% một năm.

·         OpenAI mở chợ chatbot GPT. OpenAI mở cửa GPT Store, cho phép người dùng có thể tạo các chatbot tùy chỉnh để bán ra cộng đồng, sau đó chia sẻ doanh thu với công ty.

·         AI tìm ra vật liệu pin mới. Nhờ sự trợ giúp của AI, Microsoft và đối tác đã tìm ra loại vật liệu mới, có thể tạo nên thay đổi lớn trong lĩnh vực sản xuất pin.

·         Elon Musk nói có thể dùng Bitcoin trên Sao Hỏa. Elon Musk ban đầu phản đối, nhưng sau đó nói "có thể sử dụng" Bitcoin trên Sao Hỏa dù lo ngại tốc độ giao dịch của nó.

·         Loạt sản phẩm độc lạ tại CES 2024. Triển lãm CES 2024 trình diễn nhiều thiết bị lạ như điện thoại với màn hình gập đa hướng hay tai nghe có cảm biến nhịp tim của Sennheiser.. Bên cạnh sự xuất hiện của sản phẩm AI, Triển lãm Điện tử tiêu dùng CES 2024, diễn ra tại Las Vegas còn có mặt của nhiều thiết bị khác lạ, phản ánh xu hướng công nghệ hiện tại và tương lai gần.

·         Bước ngoặt của tiền số: Mỹ phê duyệt ETF Bitcoin. Ủy ban giao dịch chứng khoán Mỹ SEC rạng sáng nay đã phê duyệt cho các quỹ giao dịch trao đổi (ETF) Bitcoin đầu tiên được niêm yết.

·         TP Hồ Chí Minh: Thưởng tết cao nhất hơn 2 tỷ đồng, thấp nhất 400 ngàn đồng

·         Thanh tra Chính phủ điểm mặt những ông lớn mua bán xăng dầu trái quy định. Công ty Thương mại kỹ thuật và đầu tư (PETEC) - công ty con của Tổng công ty Dầu Việt Nam - PVOil đã mua xăng dầu của các thương nhân đầu mối và các đơn vị thành viên khác thuộc PVOil trên 87.800m3 xăng dầu. Trong khi đó, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex cũng bị Thanh tra Chính phủ chỉ rõ sai phạm trong kinh doanh xăng dầu. 

leftcenterrightdel
 Một cửa hàng xăng dầu của Petrolimex. Ảnh: Tuấn Phong

·         Doanh nghiệp thủy sản ngậm trái đắng vì lấn sân bất động sản. "Vua tôm” Minh Phú không phải là doanh nghiệp thủy sản đầu tiên lấn sân sang lĩnh vực bất động sản trong khoảng một thập kỷ qua. Trước đó, nhiều doanh nghiệp thủy sản đã ngậm trái đắng với lĩnh vực bất động sản. 

·         Tín dụng cho lĩnh vực bất động sản cần trúng và đúng. Gặp áp lực trong huy động nguồn vốn, các doanh nghiệp bất động sản đang lún sâu vào nguồn tín dụng từ các ngân hàng. Trong khi đó, các chuyên gia khuyến nghị, vốn tín dụng ngân hàng cần cấp đúng và trúng cho đối tượng để phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh. 

QUỐC TẾ

·         Tổng thống Indonesia đề cập tình hình Biển Đông với đồng nhiệm Philippines. Trước khi lên đường công du Philippines, tổng thống Joko Widodo cho biết tình hình Biển Đông và thương mại song phương nằm trong số những chủ đề sẽ được ông đề cập với đồng nhiệm Marcos Jr. Trước cuộc họp Widodo-Marcos, ngoại trưởng hai nước đã gặp nhau tại Manila ngày 09/01 và thảo luận về ba chủ đề chính : thương mại song phương, tình hình trong vùng - trong đó có tranh chấp chủ quyền Biển Đông - và khủng hoảng Miến Điện.

·         Kim Jong Un tái khẳng định « nghiền nát » Hàn Quốc. Theo cơ quan truyền thông Nhà nước  Triều Tiên KCNA ,ông Kim Jong Un đã đến thăm nhiều nhà máy sản xuất vũ khí trong tuần này, đăng ảnh ông Kim thị sát nhiều bệ phóng tên lửa di động tầm ngắn. Ông nhấn mạnh đến « tầm quan trọng chiến lược của việc sản xuất vũ khí chủ đạo ». Theo nhà lãnh đạo Triều Tiên, đã đến lúc coi Hàn Quốc là quốc gia « thù nghịch nhất » và đổ lỗi cho Seoul buộc Bình Nhưỡng phải củng cố quân đội, tăng cường khả năng răn đe hạt nhân.

·         Nhật Bản : Người Việt sống trong khó khăn sau trận động đất ở tỉnh Ishikawa. Trả lời phỏng vấn đài NHK ,Nguyen Thi Quỳnh cho biết sau thời gian tạm trú tại một trung tâm cứu hộ địa phương sau trận động đất ngày 01/01, cô cùng với 17 lao động kỹ thuật khác người Việt được về nơi cư ngụ nhưng từ đó họ không có được nước sạch, trong khi nguồn nước giếng có những vật thể lạ. Chính phủ Tokyo cho biết sẽ áp dụng các « biện pháp đặc biệt », chấp nhận đơn xin kéo dài thời gian lưu trú, đối với người nước ngoài bị tác động vì động đất ở bán đảo Noto. Số người thiệt mạng trong trận động đất đã tăng lên 206.

leftcenterrightdel
 Trường tiểu học nơi Phương và nhiều lao động Việt ở Noto tá túc (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

·         Anh, Mỹ đẩy lùi « vụ tấn công quy mô nhất » từ trước đến nay của Houthi ở Hồng Hải. Theo bộ trưởng Quốc Phòng anh Grant Shapps, quân đội Anh và Mỹ đã phá một vụ tấn công. Trước đó vài giờ, Hoa Kỳ cho biết đã bắn hạ 18 drone và 3 tên lửa do lực lượng nổi dậy ở Yemen phóng đi. Vụ tấn công được Bộ Tư lệnh Chỉ Huy quân đội Mỹ ở Trung Đông (Centcom) đánh giá là « phức tạp theo mô hình của Iran nhờ hỗ trợ của drone, tên lửa hành trình chống hạm và một tên lửa đạn đạo chống hạm ».

·         Một tin tặc Pháp bị Mỹ kết án 3 năm tù. Sébastien Raoult, 22 tuổi, bị cáo buộc đánh cắp dữ liệu mật của hơn 60 doanh nghiệp, trong đó có một số công ty ở vùng Seattle, Mỹ và sau đó bán trên các trang web lậu (darkweb). Bị bắt ở Maroc, Sébastien Raoult bị dẫn độ sang Mỹ năm 2023. Trong phiên xử ngày 09/01 thanh niên Pháp đã bị kết án 3 năm tù vì gian lận tin học, trộm cắp danh tính và bị buộc trả 5 triệu đô la thiệt hại gây ra cho các nạn nhân.

·         Hồng Kông : Một người bị kết án vì mặc áo phông « xúi giục nổi loạn ». Một người đàn ông Hồng Kông 26 tuổi, bị kết án 3 tháng tù vì mặc áo phông « xúi giục nổi loạn », có in các khẩu hiệu thường được hô vang trong các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ hồi năm 2019. Người này bị bắt giữ vào tháng 11/2023 tại sân bay Hồng Kông khi chuẩn bị đáp chuyến bay đến Đài Loan. 

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

·         Hoa Kỳ : Bão lớn khiến 3 người chết. Nhà chức trách thông báo một cơn bão mùa đông dữ dội đã ập vào lãnh thổ Hoa Kỳ vào hôm qua gây ra lốc xoáy ở miền Nam khiến 3 người thiệt mạng. Gió mạnh và bão tuyết cũng đang hoành hành ở miền. Bắc khiến hàng trăm hộ gia đình mất điện. Ngoài ra, cơ quan khí tượng Mỹ cho biết bờ biển phía đông của đất nước cũng đang hứng chịu mưa lớn gây lũ lụt, đi kèm gió mạnh với sức giật có thể vượt quá 80 km/h. 

·         Hồng Hải bất ổn, Bắc Kinh quảng bá tuyến đường sắt Trung Quốc - Châu Âu. Hãng vận tải biển COSCO của Trung Quốc đình chỉ mọi chuyến tầu biển đến và đi từ Israel. Các vụ tấn công ở Hồng Hải của lực lượng nổi dậy Houthi ở Yemen, được Iran hậu thuẫn, đã tác động đến hoạt động xuất khẩu của « công xưởng thế giới ». Chi phí vận tải đội giá, thời gian vận chuyển kéo dài. Tuy nhiên, Bắc Kinh đang hoan hỉ vì nhờ Hồng Hải bất ổn họ có thể phát triển vận tải qua tuyến đường sắt Trung Quốc - Châu Âu (China-Europe Railway Express). 

Nguồn
Link bài gốc