leftcenterrightdel
 2 đối tượng gốc Trung Quốc mang quốc tịch Malaysia

Từ cuối năm 2021, một số người tại Quảng Bình đã bị dụ dỗ chuyển tiền đầu tư tài chính qua sàn RosyStyle, nhưng sau đó họ phát hiện bị lừa và mất hết số tiền đầu tư. Công an tỉnh Quảng Bình đã chủ động vào cuộc xác minh và phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an cũng như các cơ quan chức năng khác để triệt phá thành công đường dây lừa đảo này.

Bước đầu, Cơ quan ANĐT - Công an tỉnh Quảng Bình xác định đây là một tổ chức tội phạm sử dụng công nghệ cao để hoạt động lừa đảo, có yếu tố nước ngoài, hoạt động xuyên quốc gia. Tổ chức này tuyển dụng hàng trăm nhân viên người Việt Nam sang làm việc tại Campuchia để thực hiện hành vi lừa đảo và chiếm đoạt tài sản. 

leftcenterrightdel
 3 đối tượng Khương Thuận Phát, Phạm Thùy Dung và Hồ Thanh Tiền
Theo đó, các đối tượng cầm đầu tuyển người từ Việt Nam đưa sang Campuchia, huấn luyện, đào tạo cách sử dụng các thiết bị máy tính, điện thoại, sim rác, tài khoản mạng xã hội do nhóm đối tượng cung cấp. Các nhân viên được tuyển phải sử dụng những đoạn văn mẫu hướng dẫn cách nói chuyện nhằm dụ dỗ, lôi kéo "nhà đầu tư" nộp tiền vào tài khoản để nhóm đối tượng chiếm đoạt.

Đường dây lừa đảo này được chia thành 3 bộ phận chính: Telesale (gọi điện, chạy quảng cáo tìm khách hàng); chăm sóc khách hàng; hướng dẫn khách nạp tiền đầu tư, chuyển tiền vào các số tài khoản ngân hàng ở Việt Nam (do các đối tượng người Trung Quốc chỉ định).

Sau khi hướng dẫn phương thức, thủ đoạn để dụ dỗ nạn nhân tham gia đầu tư và cách thức chiếm đoạt tiền của họ, các đối tượng quản lý cung cấp cho nhân viên máy tính, sim rác, nhiều tài khoản mạng xã hội để hoạt động và tài khoản quản lý khách hàng tại website: Back.vncrmrosy.com. Các đối tượng cho hàng nghìn nạn nhân tạo tài khoản trên sàn Rosystyle (sàn do các đối tượng tự tạo ra, quản trị và điều hành) tại các website: Vnfx-rosystyle.com, Vnfxrosyrm.com, Rosystyle.uk... liên kết với ứng dụng MT (Metatrader4).

leftcenterrightdel
 Đối tượng Hồng, Thiện, Dương, Chi, Thành và Ngọc tại trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Bình

Ban chuyên án đã xác định có 24/44 số tài khoản ngân hàng tại Việt Nam được các đối tượng sử dụng để nhận tiền của người bị hại. Tổng số tiền đã chuyển vào 24 tài khoản này là hơn 1.830 tỷ đồng. Trong đó có hơn 5.500 tài khoản có giao dịch chuyển số tiền từ 11 triệu đồng trở lên.

Trong quá trình điều tra, đã có 6 người bị khởi tố và 5 người bị tạm giữ hình sự liên quan đến vụ án này, trong đó có cả người gốc Trung Quốc mang quốc tịch Malaysia.

leftcenterrightdel
 Các thiết bị điện tử được thu giữ từ nơi ở, nơi làm việc của các đối tượng trong vụ án

Khám xét nơi ở và nơi làm việc của các đối tượng, Ban chuyên án đã tạm giữ tại nhà của Khương Thuận Phát 6 bộ máy vi tính, 52 ĐTDĐ các loại, 390 thẻ ngân hàng, 200 khay thẻ sim các loại; tại nhà của một đối tượng khác 4 bộ máy tính, 51 ĐTDĐ và nhiều thiết bị điện tử khác.

Triệt phá đường dây lừa đảo này là một thành tựu quan trọng trong việc bảo vệ tài sản và quyền lợi của người dân. Cơ quan chức năng sẽ tiếp tục tiến hành điều tra và xử lý nghiêm các đối tượng liên quan, đồng thời tăng cường các biện pháp phòng ngừa tội phạm sử dụng công nghệ cao để bảo vệ an ninh, trật tự và an toàn xã hội.

Nguồn dientuungdung
Link bài gốc

https://dientuungdung.vn/to-chuc-lua-dao-cong-nghe-cao-qua-san-rosystyle-bi-triet-pha